Top 10 game có thưởng khi tải về - game doi thuong

Thứ ba 28/05/2024 12:20

Chăm lo, định hướng tương lai cho con công nhân mồ côi vì Covid-19

Đời sống - HOÀI THƯƠNG

Để phần nào vơi bớt những đau thương, mất mát, chính quyền và các cấp Công đoàn tỉnh Bình Dương đã nỗ lực chăm lo và định hướng tương lai cho những trẻ mồ côi do Covid-19.
Chăm lo, định hướng tương lai cho con công nhân mồ côi vì Covid-19

Nguyễn Hồng Thái mồ côi cả cha lẫn mẹ trong đợt dịch Covid-19 tại Bình Dương. Ảnh: N.N

Anh em nương tựa nhau

Nguyễn Hồng Thái, sinh viên năm cuối Trường Đại học Văn Hiến (TP. HCM) cùng em gái (sinh năm 2003), không may mồ côi cả cha lẫn mẹ trong đợt dịch Covid-19. Hiện tại anh em Thái đang trọ tại phường An Phú, TP. Thuận An, tỉnh Bình Dương. Gia đình Thái quê ở Kiên Giang, Tết vừa rồi hai anh em không về quê vì dịch bệnh và cha mẹ không còn.

Thái là con của chị Nguyễn Thị Hằng, làm việc tại Công ty TNHH Toyobo. Chị Hằng mất vì nhiễm Covid-19 hồi tháng 9/2021. Cha của Thái cũng mất trong đợt dịch vì đột quỵ.

Nhớ lại thời điểm đó, Thái rất buồn, cha em mất cuối tháng 8/2021. Khoảng hơn một tuần sau, mẹ của Thái nhiễm Covid-19 rồi tử vong tại bệnh viện. Chỉ trong một thời gian ngắn, anh em Thái nhận được hai tin đau lòng, mất đi cả cha lẫn mẹ. Lúc đó, cuộc sống của các em như rơi vào bế tắc...

Chăm lo, định hướng tương lai cho con công nhân mồ côi vì Covid-19
Anh em Thái đang cố gắng nỗ lực để có một tương lai tốt đẹp hơn. Ảnh: N.Nga

“Chỉ nghĩ rằng mẹ bệnh rồi về với chúng em nhưng thật không ngờ mẹ đã không qua khỏi. Lúc đó em rất là buồn, em không biết làm thế nào? Cả hai anh em đều không biết bấu víu vào đâu, thời điểm đó cũng đang là lúc dịch bệnh căng thẳng”, Thái nhớ lại.

Là sinh viên năm cuối, Thái cũng đã xin làm thêm tại một trung tâm tiếng Anh để có tiền trang trải cuộc sống. Mỗi tháng, Thái đi dạy cũng có thêm thu nhập gần 2 triệu đồng. Số tiền này cũng đủ để Thái trả tiền nhà trọ, tiền điện, nước. Còn các chi phí khác để trang trải cuộc sống anh em Thái cũng gặp nhiều khó khăn. Công đoàn, chính quyền cũng hỗ trợ cho gia đình Thái rất nhiều. Em gái của Thái được Công đoàn hỗ trợ để vào Công ty TNHH Toyobo làm việc, nơi trước đây mẹ của em từng làm công nhân.

“Khi biết tin cha mẹ em mất trong đợt dịch bệnh Covid-19, Công đoàn đã chia buồn, hỏi thăm, động viên hai anh em. Sau đó, Công đoàn tặng 18 triệu đồng để giúp đỡ gia đình em”, Thái cho hay.

Chăm lo, định hướng tương lai cho con công nhân mồ côi vì Covid-19
Khu trọ nơi anh em Thái đang ở tại TP.Thuận An, Dình Dương. Ảnh: N.Nga

Giống với Thái, anh em Nguyễn Văn Hà, Nguyễn Văn Nam cũng mồ côi mẹ trong đợt dịch Covid-19. Hà mới tròn 18 tuổi nhưng đã phải thay mẹ chăm em.

Hà và Nam là con của bà mẹ đơn thân Nguyễn Thị Huyền (sinh năm 1974, quê Sóc Trăng). Chị Huyền sống ở Bình Dương 21 năm và làm công nhân trong một công ty ở Khu công nghiệp Việt Hương 2 (Bình Dương). Tháng 9/2021, chị Huyền không may nhiễm Covid-19 và mất. Chị để lại hai con trẻ. Từ khi mẹ mất, hai anh em Hà đùm bọc nhau trong căn nhà trọ khoảng 10m2 ở phường Thuận Giao, TP. Thuận An, tỉnh Bình Dương.

Hiện Hà đang đi làm thuê tại một xưởng gốm gần khu trọ để có tiền nuôi em và trang trải cuộc sống. Dù khó khăn nhưng Hà vẫn mong muốn được đi học nghề để sau này có tiền cho em trai đi học.

Chăm lo, định hướng tương lai cho con công nhân mồ côi vì Covid-19
Nguyễn Văn Hà đang cắm hoa để cúng mẹ. Ảnh: N.Nga

Bao bọc để trẻ mồ côi tự tin bước vào đời

Tại Bình Dương, những đứa trẻ mồ côi cha, mồ côi cả cha và mẹ đang được chính quyền và các cấp Công đoàn hỗ trợ. Không chỉ về kinh phí, các phần quà hỗ trợ, Công đoàn, chính quyền luôn hỏi thăm, động viên, an ủi và chia sẻ khó khăn với trẻ mồ côi.

Thời gian qua, LĐLĐ tỉnh Bình Dương từ nguồn vận động xã hội hóa đã hỗ trợ mỗi gia đình có người mất do Covid-19 không thể về quê đón Tết 5 triệu đồng. Trong đó có 10 gia đình được Công đoàn Bình Dương tổ chức trang hoàng nhà cửa, mua sắm Tết với số tiền hơn 5 triệu đồng.

Ngoài ra, LĐLĐ tỉnh Bình Dương đã tặng hàng trăm “Sổ tiết kiệm Công đoàn Việt Nam” trị giá 10 triệu đồng cho con công nhân có cha/mẹ tử vong vì Covid-19; 20 triệu đồng cho con công nhân có cả cha và mẹ tử vong vì dịch Covid-19.

Theo thống kê chưa đầy đủ của LĐLĐ tỉnh Bình Dương, toàn tỉnh có khoảng 700 công nhân lao động tử vong vì dịch bệnh, khoảng 200 trẻ em mồ côi. Thấu hiểu sự khó khăn của người lao động, gia đình đoàn viên tử vong, các cháu nhỏ mồ côi cha mẹ, LĐLĐ tỉnh Bình Dương sẽ luôn nỗ lực chăm lo cho gia đình đoàn viên, người lao động. Đặc biệt Công đoàn cũng mong tiếp tục nhận được sự hỗ trợ của các đơn vị doanh nghiệp, nhà hảo tâm quan tâm, bao bọc để các cháu mồ côi có đủ sức, đủ lực, tự tin bước vào đời.

Bên cạnh đó, các cháu mồ côi đã nhận được sự giúp đỡ của Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Bình Dương thông qua chương trình "Mẹ đỡ đầu" và rất nhiều các nhà hảo tâm, các tổ chức, cá nhân cùng chung tay chăm lo.

Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội cũng chỉ đạo các cơ quan liên quan thực hiện đầy đủ chính sách trợ giúp xã hội đối với nhóm trẻ mồ côi do Covid-19 theo quy định của Nghị định số 20/2021/NĐ-CP ngày 15/3/2021 của Chính phủ.

Theo đó, trẻ em mồ côi được nuôi dưỡng tại cộng đồng, nhỏ hơn 4 tuổi sẽ được trợ cấp 900.000 đồng/tháng, lớn hơn 4 tuổi sẽ được trợ cấp 540.000 đồng/tháng. Trẻ em được nuôi dưỡng tại cơ sở trợ giúp xã hội, nhỏ hơn 4 tuổi được trợ cấp 1.800.000 đồng/ tháng, trẻ trên 4 tuổi được trợ cấp 1.440.000 đồng/tháng. Hộ gia đình, cá nhân chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ tại cộng đồng, nhỏ hơn 4 tuổi được trợ cấp 900.000 đồng/tháng, trẻ lớn hơn 4 tuổi được trợ cấp 540.000 đồng/tháng.

Theo Nghị định số 20, ngoài hỗ trợ về tiền mặt, trẻ mồ côi còn được cấp thẻ Bảo hiểm y tế; trợ giúp giáo dục, đào tạo và dạy nghề; hỗ trợ mai táng phí khi chết…

Chăm lo, định hướng tương lai cho con công nhân mồ côi vì Covid-19
Quy định trợ cấp đối với trẻ em mồ côi hằng tháng từ Nghị định số 20 của Chính phủ. Ảnh: Báo Nhân Dân
“Giáo viên không được gọi học sinh là con “Giáo viên không được gọi học sinh là con": Cần cởi mở

Vừa qua, nhà nghiên cứu Lại Nguyên Ân đã nêu quan điểm trên trang cá nhân yêu cầu giáo viên không gọi học sinh là ...

Có nên tiêm phòng Covid-19 cho trẻ em? Có nên tiêm phòng Covid-19 cho trẻ em?

Bộ Y tế vừa công bố, qua khảo sát hơn 400.000 phụ huynh có con từ 5 đến 11 tuổi thì có hơn 60% phụ ...

Công đoàn Bình Dương chăm lo, trang trí nhà đón Tết cho con công nhân mồ côi Công đoàn Bình Dương chăm lo, trang trí nhà đón Tết cho con công nhân mồ côi

Gác lại mọi lo toan, vất vả, cán bộ Công đoàn Bình Dương đã tìm đến khu trọ của hai anh em Nguyễn Văn H. ...

In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Người lao động không thể ở mãi với công ty khi lương thấp

Đời sống -

Người lao động không thể ở mãi với công ty khi lương thấp

Bà Phạm Thu Lan – Phó Viện trưởng Viện Công nhân và Công đoàn thẳng thắn nêu quan điểm khi phát biểu tại Diễn đàn “Nâng cao năng suất lao động quốc gia”, sáng 26/5.

Anh Lê Đức Thắng - “Cây sáng kiến” của ngư dân Quảng Trị

Đời sống -

Anh Lê Đức Thắng - “Cây sáng kiến” của ngư dân Quảng Trị

Với mong muốn giúp ngư dân Quảng Trị tăng năng suất, giảm sức lao động, đồng thời bảo vệ tốt chủ quyền, biển đảo của Tổ quốc, nhiều năm qua, anh Lê Đức Thắng - Phó Trưởng phòng Quản lý khai thác và dịch vụ hậu cần nghề cá, Chi cục Thủy sản thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Quảng Trị đã không ngừng nỗ lực sáng tạo, đưa ra những ý tưởng mới mẻ, thiết thực, hiệu quả. Vì thế, anh được người dân miền biển thường gọi bằng cái tên thân thương, trìu mến là “cây sáng kiến” của ngư dân.

Anh Lê Văn Minh - tấm gương sáng trong ngành Điện

Đời sống -

Anh Lê Văn Minh - tấm gương sáng trong ngành Điện

Để đóng góp một phần công sức, trí tuệ của mình vào sự nghiệp xây dựng đất nước ngày càng giàu mạnh và phát triển, nhiều cán bộ đảng viên, công nhân viên chức tỉnh Quảng Trị đã vận dụng kiến thức vào thực tiễn, không ngừng phát huy tính sáng tạo để nâng cao tay nghề, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, trở thành những cá nhân điển hình trong công tác. Trong đó, anh Lê Văn Minh, công tác tại Phòng Viễn thông và Công nghệ Thông tin - Công ty Điện lực Quảng Trị là một tấm gương sáng trong ngành điện.

Lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế đối thoại trực tiếp với đoàn viên, người lao động

Đời sống -

Lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế đối thoại trực tiếp với đoàn viên, người lao động

Hơn 500 đoàn viên, người lao động trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế đã có dịp đối thoại trực tiếp với lãnh đạo tỉnh và đại diện các sở, ban, ngành để được giải đáp cụ thể những khó khăn, vướng mắc về việc làm, thu nhập, tiền lương, đời sống. Chương trình đối thoại do UBND tỉnh và LĐLĐ tỉnh phối hợp tổ chức vào ngày 22/5.

Tăng lương giúp người lao động “lăn xả với công việc”

Đời sống -

Tăng lương giúp người lao động “lăn xả với công việc”

Báo cáo của Chính phủ tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV có 2 nội dung quan trọng được đông đảo công nhân, viên chức, lao động chú ý liên quan đến tiền lương.

Anh Hoàng Văn Cử - người cán bộ công đoàn gương mẫu, người chỉ huy của những công trình

Đời sống -

Anh Hoàng Văn Cử - người cán bộ công đoàn gương mẫu, người chỉ huy của những công trình

Đứng giữa công trường sửa chữa, thay thế bu long, thanh giằng xà pooctich ở Trạm biến áp 110kV Đông Hà, bóng dáng của một người rắn rỏi cùng với những tiếng hô vang chắc chắn và dứt khoát đang chỉ huy, điều hành đưa mọi người vào guồng quay công việc. Đó là anh Hoàng Văn Cử - Phó Chủ tịch Công đoàn Đội quản lý vận hành Lưới điện cao thế Quảng Trị, Tổ phó Tổ Quảng lý vận hành đường dây 110kV.

Trong năm 2024, người lao động làm việc bao lâu sẽ được tăng lương? Tôi công nhân

Trong năm 2024, người lao động làm việc bao lâu sẽ được tăng lương?

Pháp luật không quy định cụ thể về thời hạn nâng lương và mức tăng lương mà hoàn toàn phụ thuộc vào sự thỏa thuận giữa người lao động và công ty. Do đó, để biết được làm việc bao lâu sẽ được tăng lương, người lao động cần căn cứ cụ thể vào hợp đồng lao động đã ký hoặc thỏa ước lao động tập thể, quy chế nâng lương do công ty quy định.

Lao động nữ sinh đôi có được hưởng chế độ thai sản gấp đôi không? Tôi công nhân

Lao động nữ sinh đôi có được hưởng chế độ thai sản gấp đôi không?

Lao động nữ sinh đôi không được hưởng chế độ thai sản gấp đôi trừ trường hợp hưởng trợ cấp một lần.

Talk Công đoàn: Phát triển nghiệp đoàn chậm, chắc, bền vững Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Phát triển nghiệp đoàn chậm, chắc, bền vững

Đồng chí Trịnh Tống Giang - Chủ tịch Nghiệp đoàn lái xe vận tải và dịch vụ Hà Nội chia sẻ trong Talk Công đoàn.

3 đẩy mạnh, 3 tiên phong, 3 bứt phá để góp phần thúc đẩy tăng năng suất lao động Infographic

3 đẩy mạnh, 3 tiên phong, 3 bứt phá để góp phần thúc đẩy tăng năng suất lao động

Tại Diễn đàn Nâng cao năng suất lao động quốc gia, Thủ tướng đề nghị Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, toàn thể các đoàn viên, người lao động, Công đoàn các cấp, cộng đồng doanh nghiệp cùng các bộ, ngành, địa phương cùng chung tay tập trung thực hiện: 3 đ
Bản tin công nhân: Công nhân tăng ca để có thêm thu nhập, giảm giờ làm lương sao đủ sống? Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Công nhân tăng ca để có thêm thu nhập, giảm giờ làm lương sao đủ sống?

Bản tin công nhân ngày 6/5 gồm những nội dung: Nhiều người lao động muốn nghỉ việc để “chạy luật” bảo hiểm xã hội; Công nhân tăng ca để có thêm thu nhập, giảm giờ làm lương sao đủ sống? Đại diện công nhân TP HCM: "Nhà ở xã hội chỉ thấy trên tivi";35 bệnh nghề nghiệp được đề xuất hưởng BHXH...

Diễn đàn Nâng cao Năng suất Lao động Quốc gia năm 2024 Video

Diễn đàn Nâng cao Năng suất Lao động Quốc gia năm 2024

Sáng 26/5 tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ đã tham dự Diễn đàn “Nâng cao năng suất lao động Quốc gia năm 2024” do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức.

Đọc thêm

Đội trưởng Nguyễn Hải Nam - người truyền lửa đam mê trong công việc

Đời sống -

Đội trưởng Nguyễn Hải Nam - người truyền lửa đam mê trong công việc

Vốn sinh ra trong gia đình trí thức ở thành phố, từ nhỏ đến lớn không phải động việc chân tay nhiều, nhưng nhìn anh xắn quần gánh bộ tó ba chân lội phăng phăng giữa nước lụt trong các đợt xử lý sự cố… anh em công nhân trẻ như được tiếp thêm động lực để hoàn thành nhiệm vụ. Anh là Nguyễn Hải Nam - Đội trưởng Đội Quản lý vận hành lưới điện cao thế Quảng Trị, Công ty Điện lực Quảng Trị

Cô giáo Nguyễn Thị Thanh Huyền - Người giúp ước mơ đi xa…

Đời sống -

Cô giáo Nguyễn Thị Thanh Huyền - Người giúp ước mơ đi xa…

Gắn bó với trường 20 năm qua, cô giáo Nguyễn Thị Thanh Huyền, giáo viên dạy môn ngữ văn vẫn bâng khuâng, tha thiết với nghề dạy học như những ngày đầu đặt chân lên mảnh đất này.

5 lý do đề xuất Chính phủ tăng lương tối thiểu từ 1/7

Người lao động -

5 lý do đề xuất Chính phủ tăng lương tối thiểu từ 1/7

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) vừa đề xuất Chính phủ ban hành nghị định điều chỉnh tăng 6% lương tối thiểu, từ 1/7/2024.

Ngôi trường nhân văn ở chốn thâm sơn

Người lao động -

Ngôi trường nhân văn ở chốn thâm sơn

Nếu dùng từ gì đó ngắn nhất để đánh giá những việc làm của Công đoàn Trường Tiểu học Thanh (huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị) trong những năm qua, có lẽ tôi sẽ dùng hai chữ “Nhân văn và nhân văn”.

Có tâm lý rút bảo hiểm xã hội một lần cho an toàn?

Đời sống -

Có tâm lý rút bảo hiểm xã hội một lần cho an toàn?

Đây là vấn đề được cán bộ công đoàn nêu tại Hội nghị tiếp xúc cử tri, lấy ý kiến góp ý Dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) diễn ra tại Hà Nội, chiều 13/5/2024.

Công đoàn Trường Mầm non Triệu Long: tổ ấm thứ hai của mỗi đoàn viên

Đời sống -

Công đoàn Trường Mầm non Triệu Long: tổ ấm thứ hai của mỗi đoàn viên

Thời gian qua, Công đoàn Trường Mầm non Triệu Long (huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị) luôn đồng hành cùng với Ban Giám hiệu và tập thể nhà trường trong mọi hoạt động; thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, góp phần đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên công đoàn.

Người chị em thân thiết trong ngôi nhà chung Công đoàn ngành Y tế

Đời sống -

Người chị em thân thiết trong ngôi nhà chung Công đoàn ngành Y tế

Với vai trò là người đứng đầu của tổ chức đại diện cho công chức, viên chức, lao động ngành Y tế của tỉnh Quảng Trị, đồng chí Nguyễn Thị Minh Tuyết - Chủ tịch Công đoàn ngành Y tế luôn hành động vì mục đích bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động và thực hiện chức năng, nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn. Đặc biệt, mỗi việc làm đều thể hiện sự quan tâm, chăm lo đoàn viên, người lao động vào những thời khắc cam go, khắc nghiệt nhất đã không ngừng khẳng định tinh thần đồng đội, tình thân thiết của tổ chức Công đoàn, cán bộ công đoàn.

Lễ cưới tập thể cho công nhân tại Hải Dương: Ấm áp và hạnh phúc ngập tràn

Đời sống -

Lễ cưới tập thể cho công nhân tại Hải Dương: Ấm áp và hạnh phúc ngập tràn

Lễ cưới tập thể cho 7 cặp đôi cô dâu chú rể là công nhân lần đầu tiên được Liên đoàn lao động (LĐLĐ) tỉnh Hải Dương tổ chức ngày 5/5 trong bầu không khí ấm áp, xúc động và hạnh phúc ngập tràn.

Nỗi đau gia đình nạn nhân vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai

Đời sống -

Nỗi đau gia đình nạn nhân vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai

Sẽ không có gì bù đắp được những nỗi đau tận cùng khi nhiều gia đình mãi mãi mất đi người thân sau tai nạn lao động.

Niềm vui của cô giáo sau 12 năm về nhà chồng

Đời sống -

Niềm vui của cô giáo sau 12 năm về nhà chồng

Sau 12 năm về nhà chồng, nhờ chương trình "Mái ấm Công đoàn", cô giáo Phạm Thị Thu Trang - đoàn viên Công đoàn Trường Tiểu học Tây Bắc Sơn (xã Phong Sơn, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế) đã có thể thực hiện được ước mơ về ngôi nhà riêng cho gia đình nhỏ của mình.