Mẹo nhỏ giúp người lao động chữa bệnh mất ngủ do thay đổi ca kíp bất thường

Mẹo nhỏ giúp người lao động chữa bệnh mất ngủ do thay đổi ca kíp bất thường

Nếu tình trạng mất ngủ kéo dài sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe của người lao động. Bởi vậy, để hạn chế chứng mất ngủ của người lao động, bác sĩ tại VIGOR HEALTH đã đưa ra lời khuyên bổ ích nhất.

PV: Thưa bác sĩ, những dấu hiệu nào cho thấy người lao động đang bị mất ngủ?

Bác sĩ VIGOR HEALTH: Các dấu hiệu thường gặp của bệnh mất ngủ bao gồm:

- Ban đêm khó vào giấc ngủ, nằm thao thức mãi nhưng vẫn không ngủ được.

- Giấc ngủ bị gián đoạn, chập chờn, ngủ không sâu.

- Đi tiểu nhiều lần trong đêm.

- Tỉnh dậy nhiều lần trong lúc ngủ, thường vào nửa đêm.

- Thời gian tỉnh giấc khoảng hơn 30 phút và thường khó ngủ lại.

- Thức dậy từ rất sớm và cảm thấy mệt mỏi, uể oải, cảm giác như chưa được ngủ.

Mất ngủ khiến người lao động mệt mỏi, suy nhược cơ thể. Ảnh minh họa

Mẹo nhỏ giúp người lao động chữa bệnh mất ngủ do thay đổi ca kíp bất thường

PV: Mất ngủ được chia làm mấy loại và nguyên nhân phổ biến dẫn đến tình trạng mất ngủ của người lao động?

Bác sĩ VIGOR HEALTH: Bệnh mất ngủ thường được chia làm 2 dạng cấp tính và mãn tính.

Mất ngủ cấp tính (tạm thời)

Đây là tình trạng mất ngủ xuất hiện trong khoảng thời gian ngắn, chỉ vài đêm hoặc vài tuần. Nguyên nhân là do stress, gặp một vài vấn đề trong công việc, học tập, cuộc sống. Lý do khác dẫn đến mất ngủ có thể kể đến là thói quen sinh hoạt không điều độ như ngủ trưa nhiều dẫn đến khó ngủ vào buổi tối hay ăn no, sử dụng thức uống có cafein trước khi ngủ…

Ngoài ra, việc sử dụng thuốc điều trị bệnh hoặc mắc các bệnh như ho, cảm cúm, đau dạ dày… cũng phần nào gây mất ngủ. Một yếu tố khác cũng nên lưu ý chính là không gian ngủ. Nếu không gian không yên tĩnh, ồn ào hay có những âm thanh khó chịu, gối ngủ không thoải mái, đèn quá sáng hoặc nhiệt độ phòng không phù hợp… sẽ ảnh hưởng đến giấc ngủ và gây mất ngủ.

Bên cạnh đó, việc xem điện thoại, máy tính, tivi trước khi cũng làm tăng nguy cơ khó ngủ và gây mất ngủ. Nguyên nhân là do ánh sáng xanh phát ra từ màn hình các thiết bị này ảnh hưởng đến sự bài tiết melatonin khiến cho nhịp sinh học của cơ thể bị loạn nhịp và mất ngủ. Melatonin là một loại hóc-môn đóng vai trò trong việc duy trì nhịp sinh học của cơ thể, đảm bảo cho cơ thể có một giấc ngủ ngon và thức dậy tỉnh táo vào ngày hôm sau.

Ở những người đi công tác, du lịch, sau khi trở về nhà cũng dễ gặp tình trạng mất ngủ là do lệch múi giờ, ảnh hưởng đến nhịp sinh học ngủ - thức của cơ thể, gây khó ngủ và dẫn đến mất ngủ.

Nhìn chung, mất ngủ cấp tính hay mất ngủ tạm thời do nhiều nguyên nhân khác nhau và nếu không có phương án điều trị dứt điểm có thể dẫn đến mất ngủ mãn tính.

Mẹo nhỏ giúp người lao động chữa bệnh mất ngủ do thay đổi ca kíp bất thường

Những mẹo nhỏ khiến người lao động ngủ ngon hơn. Ảnh minh họa

Mất ngủ mãn tính

Mất ngủ mãn tính là tình trạng mất ngủ kéo dài trên 1 tháng. Những người mất ngủ mãn tính thường chỉ ngủ được 3 - 4 tiếng/ngày và mất hơn 1 tiếng mới có thể vào giấc ngủ. Nguyên nhân dẫn đến mất ngủ mãn tính là do không điều trị triệt để mất ngủ cấp tính.

PV: Theo bác sĩ, tác hại của mất ngủ ảnh hưởng đến người lao động như thế nào?

Bác sĩ VIGOR HEALTH: Mất ngủ gây khó ngủ, dẫn đến thức khuya thường xuyên và đôi lúc thức đến tận sáng, ảnh hưởng đến sức khỏe, chất lượng cuộc sống.

PV: Vậy có những cách điều trị mất ngủ đơn giản nào để người lao động có thể áp dụng, thưa bác sĩ?

Bác sĩ VIGOR HEALTH:

Tình trạng mất ngủ nếu không được điều trị kịp thời có thể dẫn đến mãn tính và ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe, chất lượng cuộc sống… Để điều trị mất ngủ, người lao động có thể áp dụng các biện pháp sau:

1. Sắp xếp lịch ngủ khoa học

Để có một giấc ngủ tốt, người lao động nên đi ngủ trước 23 giờ đêm để các cơ quan trong cơ thể có đủ thời gian nghỉ ngơi và đào thải độc tố. Hãy cố gắng sắp xếp công việc, học tập để duy trì thói quen trên và xây dựng lịch ngủ khoa học, giúp cơ thể quen với nhịp sinh học và dễ vào giấc ngủ hơn.

2. Tạo môi trường ngủ thoải mái

Một môi trường ngủ thoải mái sẽ giúp người lao động dễ đi vào giấc ngủ hơn và ngủ sâu hơn. Hãy đảm bảo phòng ngủ không có những tiếng ồn hay âm thanh gây khó chịu, gối nằm được sắp xếp hợp lý và phù hợp.

Mất ngủ khiến người lao động không đạt được năng suất lao động tốt.

Mẹo nhỏ giúp người lao động chữa bệnh mất ngủ do thay đổi ca kíp bất thường

Bên cạnh đó, đừng quên lưu ý đến đèn ngủ và nhiệt độ phòng. Trường hợp có thể ngủ mà không cần đèn, người lao động hãy tắt để không ảnh hưởng đến sự bài tiết của hóc-môn melatonin. Trường hợp khác nếu ngủ cần phải có đèn, hãy điều chỉnh độ sáng của đèn phù hợp, vừa phải, không gây chói mắt để không khó ngủ, mất ngủ. Với nhiệt độ phòng, người lao động nên để ở mức độ vừa phải, nếu sử dụng máy lạnh thì nên giảm bớt chế độ quạt gió, nếu sử dụng quạt máy hãy điều chỉnh cho quạt xoay, hạn chế đứng ở một vị trí để tránh bị khi về đêm và ảnh hưởng đến giấc ngủ.

Nếu đã tạo không gian ngủ phù hợp nhưng vẫn không thể nào vào giấc, người lao động có thể kết hợp mở một vài bản nhạc yêu thích hoặc nhạc có giai điệu du dương, nhẹ nhàng để dễ ngủ hơn.

3. Kiểm soát stress

Với lối sống hiện đại ngày nay, số người bị stress càng tăng lên nhanh chóng và độ tuổi mắc stress ngày một trẻ hoá hơn. Stress là nguyên nhân dẫn đến rất nhiều bệnh, trong đó có mất ngủ. Vì vậy, để điều trị cần phải kiểm soát stress hay xả stress.

Mẹo nhỏ giúp người lao động chữa bệnh mất ngủ do thay đổi ca kíp bất thườngĐội ngũ y, bác sỹ Phòng khám VIGOR HEALTH.

4. Các hoạt động trước khi ngủ

Để dễ vào giấc ngủ hơn, người lao động có thể chú trọng đến các hoạt động trước khi ngủ như tập thể dục nhẹ nhàng, thiền hoặc tắm bồn, tắm nước ấm, đọc sách…

Đặc biệt, hãy hạn chế sử dụng các thiết bị điện tử như điện thoại, máy tính bảng, tivi… trước khi ngủ bởi ánh sáng xanh từ màn hình các thiết bị này sẽ gây khó ngủ, dẫn đến .

5. Hạn chế ăn no trước khi ngủ hoặc sử dụng các thức uống gây khó ngủ, có cafein

Nếu đã có triệu chứng mất ngủ, dù cấp tính hay mãn tính thì người lao động cũng nên hạn chế hoặc không ăn no, uống các thức uống gây khó ngủ, có cafein trước khi ngủ. Các loại thức uống gây mất ngủ có thể kể đến bao gồm cà phê, các loại trà, nước tăng lực…

6. Thăm khám để lắng nghe lời khuyên từ bác sĩ

Nếu tình trạng mất ngủ kéo dài thường xuyên, người lao động nên đi thăm khám để lắng nghe lời khuyên từ đội ngũ bác sĩ chuyên môn và có cách điều trị phù hợp, triệt để. Không nên để bệnh nặng hơn, ảnh hưởng đến sức khoẻ, công việc, học tập và cuộc sống. Bên cạnh đó, người lao động không nên tự ý uống thuốc ngủ hoặc sử dụng các loại thuốc không qua kê toa.

Nhìn chung, tình trạng mất ngủ có thể khỏi hẳn nếu phát hiện và có phương án điều trị kịp thời. Vì vậy, nếu có các triệu chứng hoặc nghi ngờ mình bị mất ngủ, hãy thử áp dụng các biện pháp trên và kết hợp thăm khám tại cơ sở y tế uy tín nếu tình trạng bệnh vẫn không tiến triển.

PV: Xin cảm ơn bác sĩ!

Tạp chí điện tử Cuộc sống an toàn ra mắt chương trình “Pháp luật & Công đoàn” Tạp chí điện tử Cuộc sống an toàn ra mắt chương trình “Pháp luật & Công đoàn”

Với mong muốn phục vụ ngày càng tốt hơn cho độc giả, Tạp chí điện tử Cuộc sống an toàn ra mắt chương trình mới: ...

Một gia đình cán bộ công đoàn tiêu biểu Một gia đình cán bộ công đoàn tiêu biểu

32 năm gắn bó với tổ chức Công đoàn, anh Nguyễn Đăng Bảo - Phó chủ tịch thường trực tự ...

Bà Hằng bị phạt và chuyện “tu cái miệng” Bà Hằng bị phạt và chuyện “tu cái miệng”

Bà Hằng đây chính là (50 tuổi), vợ ông Dũng "lò vôi", ngụ phường Bến Nghé, quận 1, TP.HCM. Còn ...

Bài viết: Tấn Mân

Đồ họa: Russia