Top 10 game có thưởng khi tải về - game doi thuong

Thứ hai 20/05/2024 06:50

Rủi ro từ những chuyến xe đưa đón công nhân

- HỒNG MINH

Nhu cầu sử dụng dịch vụ xe đưa đón công nhân tại các khu, cụm công nghiệp ngày càng cao. Dù biết chất lượng xe không bảo đảm, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn nhưng nhiều công nhân ở xa nơi làm việc chẳng còn lựa chọn nào khác.

Thời gian qua, đã có không ít vụ tai nạn giao thông (TNGT) xảy ra liên quan đến xe đưa đón công nhân. Mới đây, vào sáng 3/8, xe khách chở 21 công nhân đến công ty tại huyện Lục Ngạn (tỉnh Bắc Giang) đã bị lật khiến một nữ công nhân bị đứt lìa cánh tay.

Sự việc này, một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo về tình trạng mất an toàn từ những chiếc xe đưa đón công nhân.

“Quái xế” trên đường

Nhiều người dân liên tục phản ánh tình trạng xe đưa đón công nhân chạy nhanh, vượt ẩu, đưa, đón khách không đúng nơi quy định. Điều này tiềm ẩn nguy cơ gây TNGT, nguy hiểm đến tính mạng của công nhân và người đi đường.

Rủi ro từ những chuyến xe đưa đón công nhân
Xe đưa đón công nhân va chạm với xe ba gác tại quận Bình Tân. Tp.HCM. Ảnh: vovgiaothong.vn

Chị Hoa, 45 tuổi, kinh doanh quần áo thời trang (đường Thái Hà, Hà Nội) bức xúc nói: “Tôi thấy nhiều xe đưa đón công nhân đã rất cồng kềnh nhưng đi trên đường lại nhấn còi inh ỏi khiến những người đang chạy xe máy trên đường hoảng hốt. Có lái xe lại lấn vào làn đường dành cho xe máy khiến nhiều người phải tấp vào lề để tránh. Ngoài ra, nhiều xe dừng để đón khách nhưng lại dừng không đúng điểm quy định khiến những phương tiện khác bị ảnh hưởng đến tầm nhìn, bị cản trở lưu thông, gây tắc đường".

“Nếu như những chiếc xe đưa đón công nhân chậm chạp ở điểm dừng đỗ bao nhiêu thì họ lại phóng nhanh, vượt ẩu trên đường bấy nhiêu. Trên đường, không hiếm cảnh lái xe đưa đón công nhân liên tục rẽ ngang, tạt đầu, liên tục chen lấn với các phương tiện khác trong giờ cao điểm khiến cho nhiều người tham gia giao thông bức xúc” – Anh Hải Hà, một nhân viên văn phòng ở phố Chùa Bộc (Hà Nội) cho hay.

Nhận định về những bức xúc của người dân đối với một số xe đưa đón công nhân kể trên, Thượng tá Nguyễn Văn Quỹ, nguyên cán bộ Phòng CSGT, Công an TP. Hà Nội cho biết: "Luật Giao thông đường bộ đã quy định những xe chở khách theo hợp đồng như chở công nhân viên đi làm thì phải đảm bảo các biện pháp an toàn cho chính mình và các phương tiện khác, tránh ùn tắc và TNGT đáng tiếc xảy ra. Nhưng thực tế lại có nhiều lái xe cho rằng họ được phép ưu tiên dừng đỗ nên có những hành vi vi phạm, điều này xuất phát từ ý thức của lái xe khiến việc lưu thông trở nên lộn xộn".

Chất lượng đáng quan ngại

Doanh nghiệp sản xuất sử dụng xe nội bộ đưa đón công nhân phải thành lập bộ phận điều hành xe và thực hiện nhiệm vụ quản lý, giám sát hoạt động của xe trong suốt quá trình vận chuyển; sử dụng lái xe là nhân viên, người lao động của đơn vị.

Phương tiện vận chuyển đưa đón công nhân phải thuộc quyền sở hữu hoặc quyền sử dụng hợp pháp của đơn vị. Luôn đảm bảo tình trạng kỹ thuật tốt, phải được kiểm định đảm bảo chất lượng, có phù hiệu “Xe đưa đón công nhân” do Sở Giao thông vận tải cấp.

Ngoài các quy định trên, phương tiện đưa đón công nhân là xe hợp đồng phải có phù hiệu “Xe hợp đồng” được Sở Giao thông vận tải cấp; phải lắp đặt và duy trì hoạt động thiết bị giám sát hành trình trong quá trình hoạt động vận chuyển. Người lái xe phải được doanh nghiệp vận tải hoặc doanh nghiệp sử dụng lao động (đối với xe nội bộ) ký hợp đồng lao động (thời hạn ít nhất 06 tháng).

Ngoài ra, các công ty bố trí xe đưa, đón công nhân cần có hồ sơ đăng ký điểm đón, trả với Sở Giao thông Vận tải. Trên cơ sở đó, Sở phối hợp với UBND, Công an các huyện, thành phố khảo sát và có văn bản chấp thuận cho doanh nghiệp lắp đặt biển báo hiệu đối với những điểm dừng đỗ phù hợp, bảo đảm an toàn giao thông.

Thế nhưng nhiều doanh nghiệp không thực hiện vì không muốn tốn kinh phí cắm biển. Trong khi đó, lực lượng Thanh tra Giao thông, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an một số huyện tuy đã vào cuộc xử lý song chưa thường xuyên.

Rủi ro từ những chuyến xe đưa đón công nhân
Một trong nhiều chuyến xe đưa đón công nhân kín chỗ ở Q. Bình Tân (Tp.HCM). Ảnh: thanhnien.vn

Theo quan sát của phóng viên, đa số các xe đưa đón công nhân tại các khu công nghiệp có thân vỏ bên ngoài khá cũ, có những phương tiện sơn xe đã bong tróc, cửa xe hoen rỉ, … Bên trong xe, gần như 100% các xe đều đã cải tạo lại so với thiết kế ban đầu nhằm bổ sung thêm 1 hàng ghế ở giữa để chở thêm người,… Xe đưa đón công nhân chủ yếu loại xe 25 chỗ và 45 chỗ, nhưng thực tế số lượng người ngồi trên xe luôn vượt hơn nhiều so với quy định.

Bên cạnh đó, quãng đường di chuyển của công nhân cách xa khu công nghiệp và thường xuyên tăng ca, lái xe phải dừng tại nhiều điểm đón công nhân nên áp lực thời gian rất lớn, một số lái xe điều khiển với tốc độ cao, đe dọa nguy cơ mất ATGT cho những người ngồi trên xe.

Giải pháp tháo gỡ

Rủi ro từ những chuyến xe đưa đón công nhân
Công nhân luôn mong muốn được di chuyển trên chuyến xe an toàn. Ảnh: Báo Bắc Giang

TS Trần Hữu Minh, Phó Chánh Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia chia sẻ ý kiến:

"Chúng ta cần sự chung tay của chính quyền trong việc tổ chức không gian, tổ chức điểm đón trả hợp lý, đồng thời tăng cường công tác thanh tra kiểm tra để bảo đảm chất lượng và độ an toàn của dịch vụ đưa đón công nhân viên. Cùng với đó, chúng ta cần tuyên truyền đạo đức kỹ năng cho người lái xe cũng như người sử dụng xe đưa đón. Nếu làm được như vậy mới có thể tạo ra bức tranh ổn định cho hoạt động xe đưa đón".

Các cơ quan chức năng, đặc biệt là lực lượng CSGT cần tăng cường công tác kiểm tra, yêu cầu các chủ xe ký cam kết đi đúng tuyến, đúng giờ đảm bảo tốc độ và đảm bảo đúng số lượng người theo quy định. Đồng thời, doanh nghiệp cũng cần kiên quyết cắt hợp đồng với các xe đưa đón công nhân không đảm bảo an toàn kỹ thuật hay chạy ẩu để hạn chế những nguy cơ dẫn đến mất an toàn và TNGT.

In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Kỹ năng cán bộ công đoàn -

Xây dựng đội ngũ cán bộ trưởng thành từ công nhân, công đoàn luôn được Đảng ta quan tâm song hiện nay kết quả chưa đạt như kỳ vọng.

Hoạt động Công đoàn -

Đó là ý kiến của đồng chí Kha Văn Tám - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nghệ An trong bài phát biểu tại Lễ tuyên dương điển hình “Công nhân Nghệ An làm theo lời Bác” năm 2024, được tổ chức vào ngày 18/5/2024.

Công đoàn -

Đó một trong những lời khuyên của đại diện Cơ quan BHXH tỉnh Thừa Thiên Huế trong cuộc đối thoại tháng 5 với đông đảo công nhân, người lao động (CNLĐ) vừa diễn ra, nhân Tháng công nhân năm 2024.

Công đoàn -

Ngày 16/5 tại Hà Nội đã diễn ra lễ ký kết kế hoạch phối hợp năm 2024 giữa Công đoàn Y tế Việt Nam với Tạp chí Lao động và Công đoàn.

Hoạt động Công đoàn -

Với vai trò là một tổ chức chính trị - xã hội của giai cấp công nhân và người lao động, đi đôi với việc quan tâm củng cố, kiện toàn và nâng cao chất lượng dạy tốt - học tốt, Công đoàn Trường Tiểu học thị trấn Krông Klang (huyện Đakrông, tỉnh Quảng Trị) còn thể hiện tốt vai trò đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng; quan tâm chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho đoàn viên công đoàn, tổ chức các hoạt động một cách hiệu quả, thiết thực nhằm góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của nhà trường.

Hoạt động Công đoàn -

Gần 90 cán bộ công đoàn tham gia lớp tập huấn công tác an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) do LĐLĐ tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức, ngày 15/5/2024.

Talk Công đoàn

Đồng chí Lại Hoàng Dũng, Chủ tịch Công đoàn Công ty Samsung Điện tử Việt Nam chia sẻ về chăm sóc sức khỏe tinh thần cho đoàn viên và người lao động.

Tôi công nhân

Nếu đủ điều kiện về thời gian tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, lao động nữ sinh con được hưởng chế độ thai sản. Trường hợp lao động nữ đi làm việc trở lại khi chưa hết thời gian nghỉ thai sản sẽ không được hưởng chế độ nghỉ dưỡng sức sau sinh.

Talk Công đoàn

Talk Công đoàn 20 giờ ngày 18/5/2024 là chia sẻ của đồng chí Lại Hoàng Dũng, Chủ tịch Công đoàn Công ty Samsung Điện tử Việt Nam về chăm sóc sức khỏe tinh thần cho đoàn viên và người lao động.

Infographic

Công đoàn Việt Nam xác định 6 nhiệm vụ trọng tâm trong tháng 5/2024
Bản tin công nhân

Bản tin công nhân ngày 6/5 gồm những nội dung: Nhiều người lao động muốn nghỉ việc để “chạy luật” bảo hiểm xã hội; Công nhân tăng ca để có thêm thu nhập, giảm giờ làm lương sao đủ sống? Đại diện công nhân TP HCM: "Nhà ở xã hội chỉ thấy trên tivi";35 bệnh nghề nghiệp được đề xuất hưởng BHXH...

Video

Cuộc thi "CNVCLĐ tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động" được tổ chức theo hình thức thi trực tuyến trên game doi thuong (lozaph.com).

Đọc thêm

Công đoàn -

Hành trình đỏ - Ngày hội hiến máu tình nguyện năm 2024 vừa mở màn tại Bắc Ninh, sáng 15/5.

Hoạt động Công đoàn -

Thông qua hội nghị tiếp xúc cử tri chuyên đề giữa Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Bình với cán bộ, đoàn viên, người lao động (NLĐ) trên địa bàn tỉnh Quảng Bình, nhiều vấn đề tham gia đóng góp ý kiến về Dự thảo Luật Công đoàn, Luật BHXH (sửa đổi) và các chế độ, chính sách liên quan đến NLĐ được Đoàn Đại biểu Quốc hội tiếp thu, nghiên cứu để chuyển tải đến Quốc hội tại kỳ họp tới.

Hoạt động Công đoàn -

Trong đội ngũ đoàn viên công đoàn - người lao động của ngành Y tế tỉnh Quảng Trị có 9.02% được đào tạo sau Đại học, 38.57% Đại học, 16.12% Cao đẳng, 27.86% Trung cấp, 8.43% trình độ khác.

Hoạt động Công đoàn -

Bằng nhiều cách làm khác nhau, đến nay, mô hình Tổ Tự quản nhà trọ (TTQNT) ở An Giang đã không ngừng phát huy hiệu quả. Ở đó, công nhân lao động được hưởng rất nhiều quyền lợi từ những chủ trương, chính sách của chính quyền địa phương và của tổ chức Công đoàn…

Vòng tay Công đoàn -

Vuốt phẳng phiu những đồng tiền nhăn nheo vừa bán lứa lợn non, rồi đếm đi đếm lại, “vẫn còn thiếu nhiều quá!”, chị Hiền nghĩ và nhìn tờ hóa đơn thuốc cho mẹ chồng, nước mắt lã chã rơi.

Hoạt động Công đoàn -

Tháng Công nhân 2024 được LĐLĐ tỉnh Đồng Nai triển khai nhiều hoạt động chăm lo ý nghĩa và đa dạng đến đoàn viên, người lao động. Đặc biệt, Công đoàn Đồng Nai cùng công đoàn các cấp chú trọng quan tâm nhiều hơn, hỗ trợ nhiều hơn đến lao động bị bệnh hiểm nghèo, cực kỳ khó khăn.

Hoạt động Công đoàn -

Trong những năm qua, công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, cho cán bộ, đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) có hoàn cảnh khó khăn là những hoạt động thiết thực luôn được các cấp công đoàn huyện Đakrông (tỉnh Quảng Trị) đồng tình hưởng ứng và thực hiện hiệu quả, trở thành tiêu chí hoạt động của tổ chức Công đoàn giúp đoàn viên, người lao động (NLĐ) yên tâm, tin tưởng và tận tâm với công việc.

Hoạt động Công đoàn -

Sau 01 tháng phát động, có nhiều tác phẩm ấn tượng được gửi tham gia cuộc thi viết "Công nhân và Công đoàn Quảng Trị” năm 2024.

Công đoàn -

Đây là một trong những nội dung mà đoàn viên, người lao động ngành Y tế tỉnh Lâm Đồng gửi đến đại biểu Quốc hội trước kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Công đoàn -

Nhiều công nhân lao động nêu ý kiến với đại biểu Quốc hội về Dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi), Dự thảo Luật Công đoàn (sửa đổi) và các vấn đề liên quan đến nhà ở.