Top 10 game có thưởng khi tải về - game doi thuong

Thứ năm 04/01/2024 11:23

Hiến kế giải pháp nâng cao vai trò công đoàn cơ sở trong đối thoại người lao động

Kỹ năng cán bộ công đoàn - NGUYỄN LUẬN

Theo đồng chí Ngô Trần Tố Uyên - Chủ tịch Công đoàn Công ty CP Cấp thoát nước Quảng Nam, thực tế ở một số nơi, vai trò của công đoàn cơ sở (CĐCS) trong thực hiện đối thoại còn khá mờ nhạt, chưa thực hiện hết trách nhiệm của mình đối với người lao động (NLĐ) dẫn tới chất lượng đối thoại chưa cao. Đồng chí góp ý một số giải pháp để các CĐCS khắc phục các tồn tại, khó khăn, cũng như tăng cường vai trò trong tình hình mới.
Trình tự thành lập công đoàn cơ sở “Mỗi Công đoàn cơ sở - Một địa chỉ nhân đạo” Phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS ở khu vực tư nhân: "Đừng thấy khó mà buông"

Những nguyên nhân khiến vai trò CĐCS trong đối thoại NLĐ chưa cao

Hiến kế giải pháp nâng cao vai trò công đoàn cơ sở trong đối thoại người lao động

Tại Đại hội Công đoàn ngành Xây dựng tỉnh Quảng Nam tổ chức mới đây, đồng chí Ngô Trần Tố Uyên - Chủ tịch Công đoàn Công ty CP Cấp thoát nước Quảng Nam chia sẻ, ở một số nơi, vai trò của CĐCS trong thực hiện đối thoại còn khá mờ nhạt, chưa thực hiện hết trách nhiệm của mình đối với NLĐ dẫn tới chất lượng đối thoại chưa cao.

Theo đồng chí Chủ tịch CĐCS Công ty CP Cấp thoát nước Quảng Nam, một số nguyên nhân có thể kể đến, gồm:

Thứ nhất, cán bộ CĐCS làm công tác kiêm nhiệm, tập trung nhiều vào công việc chuyên môn.

Thứ hai, cán bộ CĐCS hạn chế về kiến thức, kỹ năng và kinh nghiệm xử lý các phát sinh, mâu thuẫn trong quá trình làm việc và triển khai hoạt động, kế hoạch, phong trào công đoàn; khiến cho việc thực hiện quy chế dân chủ cơ sở hay đơn giản hơn là đối thoại với NLĐ chỉ gói gọn ở việc tiếp thu chứ chưa giải quyết triệt để.

Thứ ba, vì cả nể, quan ngại nên cán bộ công đoàn không dám đứng lên bảo vệ quyền lợi của NLĐ; một số khác vì thiếu kiến thức nên thậm chí không xác định được phạm vi nào thuộc về vai trò của CĐCS để triển khai thực hiện trọng trách của mình.

“Qua quan sát và thảo luận, khách quan, tôi nhận thấy một bộ phận NLĐ thậm chí còn không hiểu “công đoàn” là gì, không nhận thức được việc tham gia góp ý cho công đoàn chính là đang tự bảo vệ quyền lợi cho chính mình. Do đó, NLĐ luôn tỏ thái độ bất phục, còn cán bộ công đoàn lại không thể nắm rõ thông tin và tâm tư của NLĐ để tham mưu hợp lý với người sử dụng lao động (NSDLĐ)”, đồng chí Ngô Trần Tố Uyên - Chủ tịch CĐCS Công ty CP Cấp thoát nước Quảng Nam nêu nguyên nhân thứ tư.

Hiến kế giải pháp nâng cao vai trò công đoàn cơ sở trong đối thoại người lao động

Giải pháp để nâng cao vai trò CĐCS trong đối thoại với NLĐ

Theo đồng chí Ngô Trần Tố Uyên, để khắc phục các tồn tại trên, cũng như tăng cường vai trò của CĐCS trong công tác đối thoại với NLĐ trong tình hình mới, đồng chí đề xuất giải pháp thứ nhất là cần nâng cao năng lực của cán bộ CĐCS, trong đó nâng cao nhận thức, kiến thức và kỹ năng của cán bộ CĐCS.

Thứ hai, cán bộ CĐCS cần thể hiện sự chủ động và nắm vững các bước công việc cần phải làm trong đối thoại như: Chủ động phối hợp với NSDLĐ xây dựng dự thảo mới hoặc góp ý vào sửa đổi, bổ sung quy chế dân chủ ở cơ sở, quy chế đối thoại tại doanh nghiệp, quy chế tổ chức Hội nghị NLĐ; tổ chức tốt việc lấy ý kiến, tổng hợp ý kiến NLĐ và những nội dung mới phát sinh cần trao đổi với NSDLĐ trước khi đối thoại.

Giải pháp tiếp theo đồng chí Ngô Trần Tố Uyên đề xuất là cần nâng cao phương thức hoạt động của tổ chức CĐCS; cần đổi mới, sáng tạo trong thực hiện các hoạt động phong trào của tổ chức CĐCS; các hoạt động công đoàn cần tập trung nâng cao nhận thức cho NLĐ về pháp luật lao động, nâng cao nhận thức về quan hệ lao động.

Thứ tư, ngoài hội nghị NLĐ thường niên, đồng chí cho rằng, cán bộ CĐCS cần chủ động thăm hỏi, tìm hiểu để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của NLĐ cũng như giải đáp những mâu thuẫn nằm trong khả năng của mình, tránh các xung đột hoặc ấm ức, ức chế không cần thiết.

Cuối cùng, để tăng hiệu quả đối thoại, mỗi doanh nghiệp cần thiết lập và vận hành kết hợp nhiều kênh đối thoại khác nhau tùy thuộc vào điều kiện và tình hình cụ thể từng doanh nghiệp.

“Tôi tin rằng, mọi khuyết điểm và thiếu sót đều có thể được bồi dưỡng, khắc phục và cải thiện theo thời gian; chỉ cần chúng ta có quyết tâm và nỗ lực thực hiện nó. Tôi hy vọng, chúng ta – những người đại diện cho tiếng nói NLĐ có thể làm tốt hơn nữa vai trò của mình, mạnh dạn hơn nữa trong việc phát biểu ý kiến, trau dồi hơn nữa kỹ năng và nhận thức của mình,...Để không chỉ đơn thuần là người đại diện cho tiếng nói NLĐ, mà còn là những NLĐ thông thái, tinh tế và luôn sẵn sàng lắng nghe, thấu hiểu và sẻ chia”, đồng chí Ngô Trần Tố Uyên gửi gắm.

Kết quả phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở từ 2017 đến nay Kết quả phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở từ 2017 đến nay

Từ tháng 12/2017 đến tháng tháng 6/2023, tổ chức Công đoàn đã kết nạp mới được hơn 4.460.000 đoàn viên, đạt 185,87% theo chỉ tiêu ...

“Mỗi Công đoàn cơ sở - Một địa chỉ nhân đạo” “Mỗi Công đoàn cơ sở - Một địa chỉ nhân đạo”

“Mỗi Công đoàn cơ sở - Một địa chỉ nhân đạo” là Cuộc vận động được Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Hòa Vang phát ...

Phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS ở khu vực tư nhân: "Đừng thấy khó mà buông" Phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS ở khu vực tư nhân: "Đừng thấy khó mà buông"

“Qua thời gian dài làm lãnh đạo công đoàn, trực tiếp đi vận động phát triển đoàn viên mới, thành lập công đoàn cơ sở ...

In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Trao giải Cuộc thi xây dựng Fangage công đoàn cơ sở xuất sắc năm 2023

Công đoàn -

Trao giải Cuộc thi xây dựng Fangage công đoàn cơ sở xuất sắc năm 2023

Cuộc thi xây dựng Fangage công đoàn cơ sở xuất sắc năm 2023 đã tổng kết và trao giải vào ngày 29/12.

Làm sao gắn kết hoạt động công đoàn nơi đồng bào có đạo?

Kỹ năng cán bộ công đoàn -

Làm sao gắn kết hoạt động công đoàn nơi đồng bào có đạo?

Tây Nguyên những ngày cuối năm thật rộn ràng. Trong tiết trời se lạnh, bên tách trà nóng, đồng chí Hoàng Liên - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Lâm Đồng chia sẻ nhiều thông tin thú vị về hoạt động công đoàn ở nơi có đông đồng bào có đạo. Đây cũng là chủ đề mà chúng tôi đề cập trong Chương trình Talk Công đoàn tuần này.

Công đoàn Quân đội: xây “mái ấm” bằng nghĩa tình đồng đội

Kỹ năng cán bộ công đoàn -

Công đoàn Quân đội: xây “mái ấm” bằng nghĩa tình đồng đội

Là người hoạt ngôn, trưởng thành từ công tác Đoàn thanh niên trong Quân đội, Đại tá Nguyễn Đình Đức - Trưởng Ban Công đoàn Quốc phòng tiếp chúng tôi với những câu chuyện hết sức hào sảng.

Công đoàn TP.HCM đoạt giải Nhất Cuộc thi CNVCLĐ tìm hiểu lịch sử dân tộc Việt Nam

Công đoàn -

Công đoàn TP.HCM đoạt giải Nhất Cuộc thi CNVCLĐ tìm hiểu lịch sử dân tộc Việt Nam

Công đoàn TP. HCM đã đoạt giải Nhất tập thể trong Cuộc thi trực tuyến “Công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tìm hiểu truyền thống lịch sử, tinh thần yêu nước của dân tộc Việt Nam trong xây dựng, bảo vệ Tổ quốc” (Cuộc thi).

Thưởng Tết 500 tỷ đồng và bí quyết đàm phán của công đoàn

Công đoàn -

Thưởng Tết 500 tỷ đồng và bí quyết đàm phán của công đoàn

Công ty Taekwang Vina (TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) dự kiến chi thưởng Tết cho người lao động khoảng 500 tỷ đồng.

Công đoàn vượt khó chăm lo cho người lao động dân tộc Khmer

Kỹ năng cán bộ công đoàn -

Công đoàn vượt khó chăm lo cho người lao động dân tộc Khmer

LĐLĐ thị xã Vĩnh Châu (tỉnh Sóc Trăng) những năm qua luôn đổi mới và nâng cao chất lượng hoạt động, đặc biệt quan tâm ưu tiên đoàn viên, người lao động là đồng bào dân tộc Khmer.

Talk Công đoàn: Làm sao gắn kết hoạt động công đoàn nơi đồng bào có đạo? Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Làm sao gắn kết hoạt động công đoàn nơi đồng bào có đạo?

Đồng chí Hoàng Liên, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Lâm Đồng chia sẻ đầy tâm huyết và trách nhiệm về hoạt động công đoàn ở nơi có đông đồng bào có đạo.
Lao động thời vụ dịp Tết có được ký hợp đồng, đóng bảo hiểm? Tôi công nhân

Lao động thời vụ dịp Tết có được ký hợp đồng, đóng bảo hiểm?

Với hợp đồng lao động có thời hạn từ 01 tháng trở lên bắt buộc phải ký hợp đồng lao động bằng văn bản hoặc giao kết bằng thông qua hợp đồng điện tử.
Công đoàn phối hợp giải quyết hàng nghìn đơn khiếu nại, tố cáo Infographic

Công đoàn phối hợp giải quyết hàng nghìn đơn khiếu nại, tố cáo

Năm 2023, công tác giải quyết và tham gia giải quyết khiếu nại, tố cáo của công đoàn đã đạt được những kết quả cụ thể.
Bản tin công nhân: Công nhân nghẹn ngào rời nhà máy, bỏ thưởng Tết vì lý do đặc biệt Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Công nhân nghẹn ngào rời nhà máy, bỏ thưởng Tết vì lý do đặc biệt

Bản tin công nhân ngày 03/1/2024 gồm những nội dung chính sau đây: Công nhân nghẹn ngào rời nhà máy, bỏ thưởng Tết vì lý do đặc biệt; Tp.HCM: Người thất nghiệp nhiều, nhưng doanh nghiệp khó tuyển lao động; Top các ngành nghề có nhu cầu tuyển dụng lao động nhiều nhất đầu năm 2024...
Talk Bàn Phúc lợi số 6: Chế độ phúc lợi hấp dẫn: Lợi cả đôi đường Bàn Phúc lợi

Talk Bàn Phúc lợi số 6: Chế độ phúc lợi hấp dẫn: Lợi cả đôi đường

Trong chương trình Talk Bàn Phúc lợi số 6 với chủ đề Chế độ phúc lợi hấp dẫn: Lợi cả đôi đường, các khách mời sẽ chia sẻ về những phúc lợi, chế độ lương thưởng hấp dẫn để giữ chân đoàn viên, người lao động cùng doanh nghiệp vượt qua giai đoạn khó khăn.

Đọc thêm

“Viết lịch sử Công đoàn Việt Nam không chỉ là ghi chép quá khứ”

Kỹ năng cán bộ công đoàn -

“Viết lịch sử Công đoàn Việt Nam không chỉ là ghi chép quá khứ”

Đó là chia sẻ của ông Nguyễn Ngọc Anh - nguyên Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Bình Định, Chủ tịch Hội Khoa học Lịch sử tỉnh tại Chương trình Talk Công đoàn.

Bí quyết truyền lửa dự thi "Gửi niềm tin, trao kỳ vọng"

Công đoàn -

Bí quyết truyền lửa dự thi "Gửi niềm tin, trao kỳ vọng"

Công ty CP Dệt May Huế có gần 45% đoàn viên, người lao động tham gia Cuộc thi “Gửi niềm tin, trao kỳ vọng”.

Lâm Đồng: Tập huấn kỹ năng cán bộ công đoàn cơ sở doanh nghiệp

Công đoàn -

Lâm Đồng: Tập huấn kỹ năng cán bộ công đoàn cơ sở doanh nghiệp

Ngày 21/11, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Lâm Đồng tổ chức tập huấn cán bộ công đoàn cơ sở doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước.

Kết quả Cuộc thi "CNVCLĐ tìm hiểu Luật Phòng, chống ma tuý"

Kỹ năng cán bộ công đoàn -

Kết quả Cuộc thi "CNVCLĐ tìm hiểu Luật Phòng, chống ma tuý"

Ngày 17/11/2023, tại Hà Nội, Ban Tổ chức (BTC) Cuộc thi trực tuyến "Công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tìm hiểu Luật Phòng, chống ma túy" đã tổ chức tổng kết, trao giải cho các tập thể, cá nhân đoạt giải.

“Còn đam mê, nhiệt huyết ắt sẽ có sáng tạo trong hoạt động công đoàn”

Công đoàn -

“Còn đam mê, nhiệt huyết ắt sẽ có sáng tạo trong hoạt động công đoàn”

Còn đam mê và nhiệt huyết nhất định sẽ vẫn có những đổi mới và sáng tạo trong hoạt động công đoàn và ngày càng đem lại nhiều lợi ích cho đoàn viên và người lao động...

An Giang: Công đoàn thỏa ước mơ "an cư" cho đoàn viên, người lao động

Kỹ năng cán bộ công đoàn -

An Giang: Công đoàn thỏa ước mơ "an cư" cho đoàn viên, người lao động

Nhiều năm qua, tại An Giang đã xuất hiện một mô hình “Mái ấm Công đoàn” đặc biệt với tên gọi “Khu tập thể Mái ấm Công đoàn”.

Tập huấn, đối thoại về pháp luật cho cán bộ công đoàn phía Nam

Kỹ năng cán bộ công đoàn -

Tập huấn, đối thoại về pháp luật cho cán bộ công đoàn phía Nam

Trong 2 ngày (9 và 10/11), tại TP. Cần Thơ, Tổng LĐLĐ Việt Nam tổ chức Hội nghị tập huấn, đối thoại về pháp luật trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội, thực hiện dân chủ ở cơ sở và lấy ý kiến cán bộ công đoàn về hồ sơ Dự án Luật Công đoàn (sửa đổi) và Dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi).

Kết thúc Cuộc thi CNVCLĐ tìm hiểu lịch sử dân tộc Việt Nam

Kỹ năng cán bộ công đoàn -

Kết thúc Cuộc thi CNVCLĐ tìm hiểu lịch sử dân tộc Việt Nam

Vào lúc 0 giờ 00, ngày 10/11/2023, Cuộc thi trực tuyến “Công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tìm hiểu truyền thống lịch sử, tinh thần yêu nước của dân tộc Việt Nam trong xây dựng, bảo vệ Tổ quốc” (Cuộc thi) đã kết thúc.

Phát huy vai trò công đoàn để pháp luật đi vào cuộc sống đoàn viên, người lao động

Kỹ năng cán bộ công đoàn -

Phát huy vai trò công đoàn để pháp luật đi vào cuộc sống đoàn viên, người lao động

Tổ chức công đoàn phải chủ động trong tham gia xây dựng chính sách, pháp luật để pháp luật được xây dựng từ ý kiến của người lao động (NLĐ) và tích cực triển khai thực hiện để pháp luật đi vào cuộc sống của đoàn viên, NLĐ.

Cuộc thi CNVCLĐ tìm hiểu lịch sử dân tộc sẽ kết thúc vào 0 giờ, ngày 10/11

Kỹ năng cán bộ công đoàn -

Cuộc thi CNVCLĐ tìm hiểu lịch sử dân tộc sẽ kết thúc vào 0 giờ, ngày 10/11

Cuộc thi trực tuyến “Công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tìm hiểu truyền thống lịch sử, tinh thần yêu nước của dân tộc Việt Nam trong xây dựng, bảo vệ Tổ quốc” (Cuộc thi) sẽ kết thúc vào lúc 0 giờ 00, ngày 10/11/2023.