Top 10 game có thưởng khi tải về - game doi thuong

Thứ tư 03/01/2024 18:48

Lao động nữ và khát vọng bình đẳng lương, thu nhập công bằng

Kinh tế - Xã hội - Tuấn Việt

Lao động nữ mong muốn họ có thể cân bằng hơn giữa công việc và cuộc sống; được tự chủ, có thu nhập công bằng; có sự thấu hiểu và cảm thông của người lãnh đạo…

Nhân ngày Quốc tế Phụ nữ (8/3), ManpowerGroup Việt Nam vừa công bố báo cáo "Lao động nữ mong muốn gì - What Women Want @ Work" 2023 - là nghiên cứu tổng hợp kết quả khảo sát ý kiến của 4.000 lao động nữ đến từ 7 quốc gia Mỹ, Đức, khu vực Bắc Âu...

Theo nghiên cứu này, những lao động nữ mong muốn công việc trong tương lai của họ sẽ cân bằng hơn giữa công việc và cuộc sống; được linh hoạt thời gian bắt đầu và kết thúc công việc mỗi ngày - đây là điều còn quan trọng hơn cả chế độ làm việc từ xa.

Đặc biệt là họ kỳ vọng có được một công việc ổn định - không phải lo lắng về nguy cơ mất việc. Nữ giới cũng mong muốn có được sự bình đẳng tại nơi làm việc bất kể độ tuổi, chủng tộc, giới tính...; có thêm cơ hội học tập và nâng cao kỹ năng.

Đồng thời, họ mong muốn được giảm bớt số ngày cần có mặt tại văn phòng. Trong đó, 35% lao động nữ tham gia khảo sát cho biết sẵn sàng giảm 5% mức lương của mình để đổi lấy 4 ngày làm việc/tuần hoặc giảm 16% lương nếu được làm việc từ xa.

Lao động nữ và khát vọng bình đẳng lương, thu nhập công bằng

Lo ngại về sự chuyển đổi công việc trong giai đoạn thị trường nhiều bất ổn

Sau đại dịch, có khoảng 20% lao động nữ cho biết họ mong đợi có nhiều sự đảm bảo hơn trong tương lai, điều này còn quan trọng hơn cả một vị trí việc làm phù hợp với lĩnh vực hay giá trị mà họ theo đuổi.

Báo cáo cũng cho thấy, có khoảng 25% người lao động nữ lo ngại về chuyện thay đổi công việc trong bối cảnh bất ổn kinh tế hiện nay. Có tới 1/3 phụ nữ tin rằng bất ổn kinh tế đe dọa công việc của họ. Đồng thời, họ cũng mong đợi được tăng lương tương ứng với mức lạm phát.

Lao động nữ và khát vọng bình đẳng lương, thu nhập công bằng

Các chuyên gia ManpowerGroup nhận định, năng suất lao động không chỉ liên quan đến công nghệ, cách thức hay địa điểm làm việc, mà với phụ nữ điều đó còn bắt đầu bằng sự đối xử công bằng về tiền lương.

Theo đó, thu nhập ảnh hưởng trực tiếp đến năng suất lao động và tỷ lệ thôi việc của lao động nữ. Khoảng 50% lao động nữ cho biết họ sẵn sàng thôi việc tại công ty hiện tại để nhận được mức thu nhập và phúc lợi tốt hơn; 30% lao động nữ sẽ thôi việc để đổi lấy sự cân bằng giữa công việc – cuộc sống.

Đáng chú ý, với lao động nữ, yếu tố những trách nhiệm trong chăm sóc con cái thực tế vẫn là một rào cản trong công việc, khi có 8% lao động nữ không thể quay trở lại làm việc do những thách thức trong việc chăm sóc con cái. Có khoảng 7% lao động nữ không thể quay lại làm việc do phải gánh vác các công việc gia đình (tỷ lệ này gấp đôi so với lao động nam).

Lao động nữ và khát vọng bình đẳng lương, thu nhập công bằng

Ba yếu tố hàng đầu mà lao động nữ đang tìm kiếm

Báo cáo cũng nhấn mạnh, ba yếu tố hàng đầu mà lao động nữ tại hầu hết mọi quốc gia, khu vực tìm kiếm là được: Tự chủ trong công việc, có Thu nhập công bằng, và sự Thấu hiểu và Cảm thông của người lãnh đạo.

Có một bộ phận lao động nữ cho biết cảm thấy bản thân không được đánh giá cao. Có chưa tới một nửa số họ tin rằng, công ty hiện tại khuyến khích họ tham gia đào tạo hoặc nâng cao kỹ năng. Hơn 40% lao động nữ không tin rằng người quản lý nhận ra những kỹ năng và tiềm năng của họ.

Chưa kể, với lao động nữ, sức khỏe tinh thần càng được đề cao sau đại dịch. Theo đó, cứ 3 lao động nữ thì lại có 1 người mong muốn người quản lý thấu hiểu hơn về sự ảnh hưởng của khối lượng công việc đến sức khỏe tinh thần của họ.

Lao động nữ và khát vọng bình đẳng lương, thu nhập công bằng

Có khoảng 14% lao động nữ cho rằng những phúc lợi về tinh thần - bao gồm gặp gỡ chuyên viên tư vấn, ngày nghỉ dưỡng sức hay trợ cấp sức khỏe thuộc top 3 phúc lợi cần thiết nhất. Điều này được đánh giá là còn quan trọng hơn cả địa điểm làm việc linh hoạt hay tiền thưởng.

Ngoài ra, phái nữ cũng cho rằng mức thu nhập tăng lên sẽ có tác động tích cực nhất đến sức khỏe tinh thần của họ, tiếp đến mới là các yếu tố phúc lợi và khối lượng công việc. Đồng thời, có gần 20% lao động nữ mong muốn có được người lãnh đạo thấu hiểu những thách thức mà họ phải đối mặt khi vừa đi làm, vừa làm mẹ.

Tại Việt Nam, theo báo cáo của Tổng cục Thống kê về cơ cấu lao động trong nền kinh tế năm 2019, chỉ có khoảng 43% phụ nữ có việc làm theo hình thức làm công ăn lương. Trong khi số phụ nữ phải làm các công việc gia đình không lương chiếm 19,4%, cao gấp đôi ở nam giới.

Trong khi đó, thu nhập bình quân của phụ nữ thường thấp hơn nam giới. Nếu như mức thu nhập bình quân của một lao động có việc làm năm 2019 là 5,6 triệu đồng/tháng thì lao động nam là 6,5 triệu đồng còn lao động nữ chỉ 4,6 triệu đồng.

Đặc biệt, thu nhập bình quân của lao động nữ tại khu vực nông thôn khá thấp, chỉ có 3,7 triệu đồng. Khoảng cách giới về tiền lương theo tháng tính trung bình toàn quốc cho thấy thu nhập về lương của lao động nữ bình quân thấp hơn lao động nam gần 30%. Chưa kể khoảng cách này còn rất cao ở nhóm lao động lớn tuổi và khu vực kinh tế nông nghiệp.

In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Tiêu điểm -

Từ đầu tháng 12, siêu thị WinMart và cửa hàng WinMart+/WIN trên toàn quốc đã đưa hàng hóa phiên bản Tết lên quầy với giá ưu đãi.

Xe cho công nhân -

Toyota Camry 2024 ra mắt tại Trung Quốc với 9 phiên bản và giá mở bán dao động từ 173.800 – 208.800 Nhân dân tệ (khoảng 596 – 716 triệu đồng).

Xe cho công nhân -

Theo thông tin từ Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa đăng tải, một mẫu xe máy số mang thiết kế giống với Honda Wave 125i phiên bản mới nhất đang được bán tại thị trường Thái Lan.

Xe cho công nhân -

Mới đây, Subaru vừa công bố Chương trình ưu đãi “Tết Sang – Trúng Vàng” đặc biệt với nhiều phần quà và ưu đãi hấp dẫn dành cho khách hàng mua xe Subaru trên toàn quốc từ nay đến hết tháng 2/2024.

Doanh nghiệp - Doanh nhân -

Đầu năm 2024, cộng đồng yêu nhạc đặc biệt sốt sắng tìm hiểu cách sở hữu tấm vé đặc biệt tham gia concert của VietinBank với sự góp mặt của dàn line-up đình đám: Đen Vâu, Hà Anh Tuấn, Justatee, Tóc Tiên, Phương Ly, Wren Evans,…

Xe cho công nhân -

Toàn bộ 68 chiếc VinFast VF 7 Hỏa Long bán hết trong 22 phút mở bán vào ngày 1/1/2024, mỗi xe có giá thấp nhất là 1,005 tỷ đồng (thuê pin).

Talk Công đoàn

Đồng chí Hoàng Liên, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Lâm Đồng chia sẻ đầy tâm huyết và trách nhiệm về hoạt động công đoàn ở nơi có đông đồng bào có đạo.
Tôi công nhân

Doanh nghiệp có thể tự quyết định lựa chọn một trong 3 phương án nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.
Infographic

Năm 2023, công tác kiểm tra, giám sát của công đoàn các cấp đã có những chuyển biến tích cực và đã đạt được những kết quả cụ thể.
Bản tin công nhân

Bản tin công nhân ngày 02/1/2024 gồm những nội dung chính sau đây: Bắt nhịp sản xuất ngay đầu năm mới; Tình hình lao động, việc làm quý IV/2023 khởi sắc; Cảnh giác bẫy “việc nhẹ lương cao” dịp cuối năm...
Bàn Phúc lợi

Trong chương trình Talk Bàn Phúc lợi số 6 với chủ đề Chế độ phúc lợi hấp dẫn: Lợi cả đôi đường, các khách mời sẽ chia sẻ về những phúc lợi, chế độ lương thưởng hấp dẫn để giữ chân đoàn viên, người lao động cùng doanh nghiệp vượt qua giai đoạn khó khăn.

Đọc thêm

Kinh tế - Xã hội -

Hơn hai tháng sau khi ra mắt, Peugeot 408 tăng giá bán thêm 20 triệu đồng với cả ba phiên bản Allure, Premium và GT.

Kinh tế - Xã hội -

Chiếc xe hiệu suất cao Hyundai Elantra N xuất hiện tại Hyundai Experience Day 2023 thu hút sự chú ý của khách hàng và giới truyền thông với vẻ ngoài bắt mắt.

Doanh nghiệp - Doanh nhân -

Đại tiệc countdown đón chào năm mới 2024 tại Grand World Hà Nội quy tụ các ngôi sao hàng đầu như Diva Hồng Nhung, Yến Trang, Mono... đã tạo nên một bữa tiệc âm nhạc đa màu sắc và thu hút lượng du khách khổng lồ gần 160.000 người cùng đón chờ khoảnh khắc chuyển giao năm cũ và năm mới.

Xe cho công nhân -

Ford mới đây đã chính thức đăng ký bảo hộ kiểu dáng công nghiệp cho dòng xe minivan Transit thế hệ mới tại Việt Nam.

Kinh tế - Xã hội -

Ngày 30/12/2023, tổ hợp mua sắm - dịch vụ - ẩm thực Center Point chính thức khai trương tại giao lộ trung tâm sôi động bậc nhất Vinhomes Ocean Park 2, thuộc “thành phố điểm đến” Ocean City. Đặc biệt, ngay sau khi ra mắt, lễ hội “Phố xuân mới - Tết tân thời” sẽ được tổ chức xuyên suốt kỳ nghỉ Tết Dương lịch (30/12/2023 - 1/1/2024), mang tới cho người dân Thủ đô và du khách một điểm đón năm mới rộn ràng, tràn ngập sắc xuân.

Kinh tế - Xã hội -

Bắt đầu từ chiều 29/12, các cửa ngõ ở hai thành phố lớn là Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, mật độ giao thông tăng đột biến khi dòng người đổ về về quê, giao thông ùn tắc kéo dài.

Kinh tế - Xã hội -

Chiếc xe máy không chỉ là phương tiện đi lại mà còn là tài sản. Việc tìm hiểu, lựa chọn một chiếc xe máy cũng cần phải có sự tìm hiểu, nghiên cứu kỹ càng. Và thời điểm nào mua được xe máy giá tốt cũng là lưu ý không nên bỏ qua.

Tiêu điểm -

Năm 2024, Bình Dương đề ra những chỉ tiêu quan trọng như phấn đấu đạt tăng trưởng kinh tế từ 9-10%, thu ngân sách đạt 71.600 tỷ đồng, bố trí 22.000 tỷ đồng ngân sách cho đầu tư phát triển.

Doanh nghiệp - Doanh nhân -

Sau thành công vang dội của 8Wonder Winter Festival, Phú Quốc United Center tiếp tục trở thành tâm điểm của mùa lễ hội cuối năm với dạ tiệc và lễ hội âm nhạc countdown đồng loạt tối ngày 31/12. Quy tụ dàn nghệ sĩ đình đám, những màn trình diễn nghệ thuật bùng nổ và liên hoàn pháo hoa từ 3 điểm bắn tại Bắc đảo… hứa hẹn kiến tạo khoảnh khắc chào đón năm mới 2024 rực rỡ và trọn vẹn.