Top 10 game có thưởng khi tải về - game doi thuong

Thứ ba 02/01/2024 21:14

Công nhân lao đao trong cơn “bão giá”

Đời sống - Ý YÊN

Dự định mua 1 cân dưa chuột cho các con nhưng khi chủ quầy rau nói giá, chị Thư tần ngần một lúc rồi quyết định mua… 2 quả.
Công nhân lao đao trong cơn “bão giá”
Chị Thư hái rau trong vườn nhà để chuẩn bị bữa trưa - Ảnh: Ý Yên

“Sao mà từ sớm đến giờ ai cũng chỉ mua 2 quả? Sáng nay mở hàng chán đời thế nhỉ! Hai quả 11 nghìn đồng”, bà chủ quầy rau càu nhàu, vẻ mặt khó chịu. “Rau quả bây giờ đắt người ta ăn ít”, chủ quầy hàng kế bên an ủi.

Nguyễn Thị Thư, 33 tuổi, công nhân sản xuất tại một công ty trong KCN Bắc Thăng Long nói rằng, cách đây không lâu, với số tiền này chị sẽ mua được hơn nửa cân dưa. Tại chợ Yên, xã Tiền Phong, huyện Mê Linh, Hà Nội, nơi nữ công nhân thỉnh thoảng ghé qua mua thực phẩm, giá cả biến động từng ngày.

“Dưa chuột mọi hôm tôi bán lẻ có 20 nghìn đồng/cân thôi, bây giờ mua vào đã gần 30 nghìn đồng/cân rồi”, bà bán rau phân trần, rồi đọc vanh vách giá của các mặt hàng trong quầy: “Cải bắp 15 nghìn đồng/cân, trước đây chỉ 10 nghìn đồng. Su hào dạo trước mua buôn chỉ 3 nghìn đồng một củ, bây giờ tăng giá 5 nghìn đồng một củ, bán cho khách 20 nghìn đồng/3 củ…”.

Chị Thư chẳng kịp nhớ giá, mà cũng chẳng cần phải nhớ bởi việc chợ búa trong gia đình lâu nay do mẹ chồng quán xuyến. Nhưng suốt quãng đường về, nữ công nhân cứ quẩn quanh trong đầu một câu hỏi: “Góp 2 triệu đồng/tháng cho 4 miệng ăn liệu có ít quá không?”

Chồng qua đời năm ngoái sau một thời gian bạo bệnh, để lại chị Thư với 3 đứa con gái, đứa lớn 13 tuổi, đứa út 5 tuổi. Lương công nhân từ 7 đến 8 triệu đồng, mỗi tháng chị Thư đưa mẹ 2 triệu góp tiền ăn, số còn lại trang trải việc học hành cho các con.

Giá xăng tăng kéo theo giá cả thực phẩm và các mặt hàng tăng chóng mặt, chị Thư không khỏi lo lắng cho những ngày sắp tới. Việc cắt bỏ các chi phí không cần thiết trong sinh hoạt, thậm chí tiết giảm bữa ăn, thưa dần “bữa ăn tươi” là điều mà chị đang nghĩ tới.

“Cũng may mẹ con tôi được ông bà hỗ trợ nên đỡ được phần nào. May còn có vườn rau, bớt tiền chợ được đồng nào hay đồng ấy”, chị Thư vừa nói vừa chỉ tay ra mảnh vườn, nơi có luống rau lang và vài luống cải lởm chởm lá sâu.

“Tình hình giá cả leo thang như hiện nay trong khi lương không tăng, sắp tới không biết chúng tôi sẽ sống ra sao?”, nữ công nhân lo lắng.

Công nhân lao đao trong cơn “bão giá”
Góc phòng trọ của nữ công nhân KCN Bắc Thăng Long - Ảnh: NVCC

Chiều muộn, trong căn phòng trọ chưa đến 10 mét vuông ở thôn Bầu, xã Kim Chung, huyện Đông Anh, Hà Nội, chị Lan xúc những hạt cơm rang cuối cùng trong chảo rồi đưa nhanh xuống dạ dày bằng ngụm nước lọc. Bữa tối cuối tuần của nữ công nhân 37 tuổi chỉ có vậy.

Buổi chợ gần nhất của chị đã cách đây 2 ngày. Chị nhớ lại: “Có rau bắp cải giá 20 nghìn đồng, súp lơ 19 nghìn đồng, rau thơm để xông mũi, trị Covid cũng hết gần 40 nghìn đồng. Giá tăng gần gấp ba lần so với trước kia”.

Mỗi tuần, chị chỉ dám ăn một "bữa tươi", hoặc cá, hoặc thịt. “Lương không tăng mà cái gì cũng tăng. Nếu "ăn tươi" thường xuyên thì không đủ tiền nuôi chồng, con”, giọng chị chùng xuống.

7 năm trước, khi đang mang bầu đứa thứ hai, chị thấy chồng cứ gầy rộc đi, sức yếu. Chị động viên mãi anh mới chịu đi khám. Bác sĩ nói anh bị viêm cột sống. Cũng từ năm ấy, anh mất khả năng lao động, người chỉ còn da bọc xương, anh trở về quê sống cùng 2 con và mẹ già ngoài 70 tuổi ở Tuyên Quang.

Hơn chục năm làm công nhân trong một công ty điện tử tại KCN Bắc Thăng Long, tháng nào tăng ca nhiều, thu nhập chị Thu được khoảng 8 đến 9 triệu đồng. Chị gửi 3 đến 4 triệu đồng cho chồng, con và mẹ chồng trang trải sinh hoạt ở quê. Số còn lại dùng trả tiền thuê trọ, ăn uống tằn tiện, dành dụm từng đồng để “nhỡ có công việc, chẳng hạn chồng ốm đau, đi viện còn chủ động được”.

“Tôi chỉ mong được tăng lương và tăng ca để có thu nhập đủ trang trải cuộc sống trong thời buổi giá cả leo thang hiện nay”, chị nói và cho biết hai năm nay lương không tăng, mọi chế độ như tiền du lịch, tiệc cuối năm, thậm chí tiền hỗ trợ vé xe về quê dịp Tết cũng bị công ty cắt giảm.

Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội mới đây thông báo, từ 1/4/2022 sẽ điều tra về lao động, tiền lương, mức sống tối thiểu của người lao động để làm cơ sở điều chỉnh lương tối thiểu năm 2023 và hoạch định các chính sách liên quan.

Cơ quan này dự kiến điều tra 2.000 doanh nghiệp tại 18 tỉnh, thành, đại diện cho 8 vùng kinh tế của cả nước có số doanh nghiệp lớn, thị trường lao động phát triển. Việc điều tra bằng phương pháp phỏng vấn người sử dụng lao động về nhiều nội dung: Tiền lương tối thiểu, thang bảng lương, quy chế trả lương, nâng bậc lương, các mức tiền lương trong doanh nghiệp, tiền thưởng và các khoản thu nhập khác có tính chất lương...

Ngoài ra, sẽ khảo sát phương thức thực hiện điều chỉnh tiền lương khi Nhà nước điều chỉnh mức lương tối thiểu vùng dự kiến vào năm 2023.

Gần đây, Liên đoàn Lao động nhiều tỉnh, thành phố cũng đề xuất, kiến nghị với Chính phủ, Hội đồng Tiền lương quốc gia sớm xem xét tăng mức lương tối thiểu vùng để đảm bảo đời sống sinh hoạt hằng ngày của người lao động trong thời điểm giá cả tăng cao như hiện nay, đặc biệt là lao động ngoại tỉnh.

Trong bối cảnh thiếu hụt lao động, việc tăng lương cũng là một cách hiệu quả để các doanh nghiệp giữ chân và thu hút người lao động.

Vật giá leo thang, nhiều công nhân muốn bỏ phố về quê Vật giá leo thang, nhiều công nhân muốn bỏ phố về quê

Đôi vợ chồng trẻ đến từ Phú Yên, họ đã làm công nhân gần 10 năm nay, cũng là chừng ấy thời gian gắn bó ...

Sau những vụ ngừng việc và câu chuyện tiền lương Sau những vụ ngừng việc và câu chuyện tiền lương

Trên các nhóm facebook công nhân, câu chuyện về ngừng việc không còn được nhắc đến như cách đây một tháng.

Lương, vật giá hay cuộc đua không cân sức giữa rùa và thỏ Lương, vật giá hay cuộc đua không cân sức giữa rùa và thỏ

Lương công nhân Việt Nam còn thấp, trong khi vật giá liên tục leo thang. Làm thế nào để người công nhân có mức lương ...

In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Công nhân nghỉ Tết 45 ngày do doanh nghiệp thiếu đơn hàng

Đời sống -

Công nhân nghỉ Tết 45 ngày do doanh nghiệp thiếu đơn hàng

Nhiều doanh nghiệp khó khăn do thiếu đơn hàng đã lên kế hoạch cho công nhân nghỉ Tết dài ngày, có trường hợp kỳ nghỉ kéo dài tới 45 ngày.

Ước nguyện đầu năm mới 2024 của người lao động 3 miền

Đời sống -

Ước nguyện đầu năm mới 2024 của người lao động 3 miền

Gác lại vui buồn năm cũ, người lao động cả nước hân hoàn chào đón năm mới 2024 với nhiều kỳ vọng vào những khởi sắc mới.

Nhiều lao động bỏ qua kỳ nghỉ Tết Dương lịch để "cày cuốc" kiếm thêm

Đời sống -

Nhiều lao động bỏ qua kỳ nghỉ Tết Dương lịch để "cày cuốc" kiếm thêm

Kỳ nghỉ Tết Dương lịch năm nay, nhiều lao động không về quê mà lựa chọn ở lại Thủ đô tăng ca, kiếm thêm thu nhập.

Tất cả các đối tượng chính sách đều được nhận quà trước Tết

Đời sống -

Tất cả các đối tượng chính sách đều được nhận quà trước Tết

Bộ LĐ-TB&XH yêu cầu tập trung rà soát, nắm tình hình đời sống của các đối tượng chính sách để chăm lo, hỗ trợ kịp thời trong dịp Tết.

Thưởng Tết 2024: cao nhất gần 5,7 tỷ đồng, thấp nhất 100 nghìn đồng

Đời sống -

Thưởng Tết 2024: cao nhất gần 5,7 tỷ đồng, thấp nhất 100 nghìn đồng

Theo công bố mới nhất về mức thưởng Tết 2024 của 23 tỉnh, thành, doanh nghiệp có mức thưởng Tết cao nhất ở tỉnh Long An với tiền thưởng gần 5,7 tỉ đồng/người. Trong khi đó, có doanh nghiệp chỉ thưởng Tết ở mức 100 nghìn đồng.

Nhà máy đóng cửa 3 tháng, hơn 1.200 công nhân tạm ngừng việc

Đời sống -

Nhà máy đóng cửa 3 tháng, hơn 1.200 công nhân tạm ngừng việc

Khoảng 1.250 công nhân Công ty CP Keyhinge Toys Việt Nam (KCN Hòa Khánh, Đà Nẵng) sẽ phải tạm ngừng việc 03 tháng kể từ ngày 25/12/2023, theo thông báo mới nhất từ phía doanh nghiệp.

Talk Công đoàn: Làm sao gắn kết hoạt động công đoàn nơi đồng bào có đạo? Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Làm sao gắn kết hoạt động công đoàn nơi đồng bào có đạo?

Đồng chí Hoàng Liên, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Lâm Đồng chia sẻ đầy tâm huyết và trách nhiệm về hoạt động công đoàn ở nơi có đông đồng bào có đạo.
Bị nợ lương, NLĐ có thể yêu cầu mở thủ tục phá sản doanh nghiệp Tôi công nhân

Bị nợ lương, NLĐ có thể yêu cầu mở thủ tục phá sản doanh nghiệp

Theo khoản 2 Điều 5 Luật Phá sản 2014, NLĐ còn có quyền nộp đơn tại tòa yêu cầu mở thủ tục phá sản doanh nghiệp khi hết thời hạn 03 tháng kể từ ngày thực hiện nghĩa vụ trả lương, các khoản nợ khác đến hạn đối với NLĐ mà doanh nghiệp đó không thực hiện nghĩa vụ thanh toán.
Thể lệ cuộc thi video Công đoàn Nam Định chăm lo Tết cho người lao động Infographic

Thể lệ cuộc thi video Công đoàn Nam Định chăm lo Tết cho người lao động

LĐLĐ Nam Định tổ chức cuộc thi xây dựng video clip với chủ đề “Công đoàn Nam Định chăm lo tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024 cho đoàn viên, người lao động”.
Bản tin công nhân: Bắt nhịp sản xuất ngay đầu năm mới Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Bắt nhịp sản xuất ngay đầu năm mới

Bản tin công nhân ngày 02/1/2024 gồm những nội dung chính sau đây: Bắt nhịp sản xuất ngay đầu năm mới; Tình hình lao động, việc làm quý IV/2023 khởi sắc; Cảnh giác bẫy “việc nhẹ lương cao” dịp cuối năm...
Talk Bàn Phúc lợi số 6: Chế độ phúc lợi hấp dẫn: Lợi cả đôi đường Bàn Phúc lợi

Talk Bàn Phúc lợi số 6: Chế độ phúc lợi hấp dẫn: Lợi cả đôi đường

Trong chương trình Talk Bàn Phúc lợi số 6 với chủ đề Chế độ phúc lợi hấp dẫn: Lợi cả đôi đường, các khách mời sẽ chia sẻ về những phúc lợi, chế độ lương thưởng hấp dẫn để giữ chân đoàn viên, người lao động cùng doanh nghiệp vượt qua giai đoạn khó khăn.

Đọc thêm

Vì sao công nhân thất nghiệp từ chối cơ hội việc làm mới?

Đời sống -

Vì sao công nhân thất nghiệp từ chối cơ hội việc làm mới?

Với mức hưởng trợ cấp thất nghiệp cao hơn lương thử việc, nhiều lao động đã từ chối cơ hội có việc làm mới – dù đang thất nghiệp. Từ đây đã dẫn đến một nghịch lý là tình trạng số người thất nghiệp vẫn cao trong khi doanh nghiệp lại không tuyển được lao động…

60.000 lao động được tăng quyền lợi từ thoả ước nhóm doanh nghiệp

Người lao động -

60.000 lao động được tăng quyền lợi từ thoả ước nhóm doanh nghiệp

60.000 lao động thuộc 7 công ty tại Khu công nghiệp Quế Võ (tỉnh Bắc Ninh) sẽ được tăng thêm nhiều quyền lợi từ việc ký kết Thỏa ước lao động tập thể nhóm doanh nghiệp điện tử.

Có kế hoạch lương, thưởng Tết sớm là nguồn động lực lớn cho người lao động

Emagazine -

Có kế hoạch lương, thưởng Tết sớm là nguồn động lực lớn cho người lao động

Trong bối cảnh hiện nay, các doanh nghiệp đều gặp khó khăn trong sản xuất, kinh doanh khiến công nhân lao động càng có nhiều nỗi niềm về Tết. Ai cũng thấp thỏm, mong ngóng về tiền lương, thưởng Tết năm nay sẽ ra sao? Việc doanh nghiệp sớm có kế hoạch lương, thưởng Tết là nguồn động lực lớn cho người lao động.

Phần lớn lao động nữ di cư phải sống xa con, sinh hoạt không đảm bảo

Người lao động -

Phần lớn lao động nữ di cư phải sống xa con, sinh hoạt không đảm bảo

Thu nhập thấp, đời sống, nơi ở không đảm bảo nên phần lớn lao động nữ di cư phải chấp nhận cuộc sống xa con.

Muôn nỗi lo Tết của người lao động

Đời sống -

Muôn nỗi lo Tết của người lao động

Thu nhập bấp bênh, việc làm không ổn định, nhiều người lao động thấp thỏm nỗi lo cơm áo gạo tiền trong những ngày mà đâu đâu cũng nói đến thưởng Tết.

Nỗ lực thương lượng thưởng Tết cho người lao động

Đời sống -

Nỗ lực thương lượng thưởng Tết cho người lao động

Dù tình hình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp có khởi sắc hay khó khăn, công đoàn cơ sở vẫn nỗ lực đàm phán, thương lượng, đảm bảo giữ nguyên thưởng Tết và các phúc lợi cho người lao động.

Không để người lao động “lọt” lưới an sinh

Đời sống -

Không để người lao động “lọt” lưới an sinh

Chưa đánh giá được việc rút bảo hiểm xã hội một lần thế nào là hợp lý, song các chuyên gia cho rằng cần lựa chọn phương án tốt nhất cho người lao động, với mục tiêu đảm bảo an sinh xã hội một cách bền vững, lâu dài.

Nơi kiến thức được cung cấp hằng ngày

Đời sống -

Nơi kiến thức được cung cấp hằng ngày

Sau hơn 2 năm thành lập, thư viện Công ty TNHH MTV Sedo Vinako sở hữu gần 7.000 đầu sách. Đây là nơi nuôi dưỡng thói quen đọc sách trong công nhân lao động với nhiều hoạt động sáng tạo của Công đoàn.

Yêu cầu doanh nghiệp công khai chế độ lương, thưởng Tết cho người lao động

Đời sống -

Yêu cầu doanh nghiệp công khai chế độ lương, thưởng Tết cho người lao động

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) yêu cầu Sở LĐ-TB&XH các tỉnh, thành phố báo cáo về tình hình tiền lương, tiền thưởng Tết và quan hệ lao động trong doanh nghiệp trước ngày 25/12.

Doanh nghiệp thưởng Tết 650 tỷ đồng sau 7 lần thương lượng của công đoàn

Đời sống -

Doanh nghiệp thưởng Tết 650 tỷ đồng sau 7 lần thương lượng của công đoàn

Công đoàn Công ty TNHH Changshin Việt Nam đã có 7 phiên thương lượng với Ban Giám đốc để giữ được mức thưởng Tết như năm ngoái.