Top 10 game có thưởng khi tải về - game doi thuong

Thứ tư 03/01/2024 01:16

Để Luật BHXH (sửa đổi) đáp ứng tốt nhất cho NLĐ và NSDLĐ

Hoạt động Công đoàn - TẤN MÂN

Sáng ngày 14/4/2023 tại Văn phòng B - Tổng LĐLĐ Việt Nam tổ chức hội thảo lấy ý kiến cán bộ công đoàn về dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi). Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam - Ngọ Duy Hiểu và Thứ trưởng Lao động, Thương binh và Xã hội Nguyễn Bá Hoan - Phó Trưởng ban soạn thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi), đồng chủ trì hội thảo cùng các đồng chí là cán bộ Công đoàn của LĐLĐ và đại diện chủ tịch Công đoàn cơ sở các tỉnh, thành phía Nam tham dự.
Để Luật BHXH (sửa đổi) đáp ứng tốt nhất cho NLĐ và NSDLĐ
Toàn cảnh hội thảo. Ảnh TM

Tại hội thảo, các đại biểu đã tập trung thảo luận sôi nổi, nêu lại những điểm hạn chế bất cập của Luật BHXH năm 2014, góp ý, tiếp thu những điểm mới của dự án Luật BHXH (sửa đổi), những vấn đề trong dự thảo Luật được Công đoàn quan tâm nhiều nhất là thời gian đóng BHXH, doanh nghiệp nợ, trốn đón BHXH cho NLĐ, rút tiền BHXH một lần…

Để Luật BHXH (sửa đổi) đáp ứng tốt nhất cho NLĐ và NSDLĐ
Đồng chí Đinh Sỹ Phúc - Chủ tịch Công đoàn Công ty TKG TAEKWANG VINA trình bày ý kiến tại hội thảo. Ảnh TM

Cần nhìn kỹ hơn và siết chặt hơn khi sửa đổi Luật BHXH

Tại hội thảo, đồng chí Đinh Sỹ Phúc - Chủ tịch Công đoàn Công ty TKG TAEKWANG VINA nêu ý kiến: “Thực trạng hiện nay các doanh nghiệp chậm đóng và trốn đóng BHXH cho NLĐ cũng đã bị đề nghị xử lý hình sự theo Điều 216 BLHS, …nhưng thực tế do Luật này còn nhiều vướng mắc nên từ năm 2018 đến 2022, dù cơ quan BHXH đã kiến nghị khởi tố hình sự 328 vụ án nợ BHXH nhưng chưa thực hiện được vụ nào. Việc doanh nghiệp trốn đóng BHXH cho NLĐ, lại giao cho công đoàn khởi kiện nhưng thực tế doanh nghiệp chậm hoặc trốn đóng BHXH từ 6- 12 tháng công đoàn cũng không biết”.

Nhiều ý kiến cho rằng, nội dung rút BHXH một lần nên bỏ quy định sau 1 năm mới cho nhận BHXH một lần, bởi quy định này không phù hợp với mục đích và bản chất của BHXH một lần. BHXH một lần nhằm đáp ứng linh hoạt nhu cầu cấp bách của một bộ phận người lao động mất việc làm, cuộc sống còn gặp nhiều khó khăn, để đảm bảo duy trì cuộc sống, vì vậy, việc giảm điều kiện về thời gian từ một năm xuống mức khoảng 3 tháng là phù hợp

Để Luật BHXH (sửa đổi) đáp ứng tốt nhất cho NLĐ và NSDLĐ
Đồng chí Bùi Thị Ngọc Trang - Chủ tịch Công đoàn các Khu công nghiệp Long An phát biểu tại hội thảo. Ảnh TM

Đồng chí Bùi Thị Ngọc Trang - Chủ tịch Công đoàn các Khu công nghiệp Long An cho rằng, nhằm chấm dứt vấn nạn chậm, trốn đóng BHXH, các biện pháp như tuyên truyền, giáo dục, nhắc nhở, công khai nêu tên doanh nghiệp vi phạm lên báo chí, … đều đã được cả hệ thống chính trị vào cuộc thực hiện kiên trì và tích cực, trong đó tích cực nhất là công đoàn - tổ chức đại diện cho NLĐ. Nhưng sự việc vẫn tiếp tục xảy ra, năm sau nhiều hơn năm trước. Khi dùng giải pháp xử lý bằng pháp luật thì do pháp luật chưa cụ thể nên xử lý không hiệu quả. Đối với các doanh nghiệp bỏ trốn, cơ quan BHXH phải giải quyết BHXH cho NLĐ.

Giải pháp NLĐ ủy quyền cho tổ chức Công đoàn kiện chủ doanh nghiệp về vi phạm chậm, trốn đóng BHXH cho NLĐ cũng được thực hiện nhiều nơi, nhưng cũng đã được báo chí và nhiều cán bộ công đoàn phản ánh là bị vướng, quá khó, không khả thi…

Nếu áp dụng Khoản 1 Điều 118 Luật Bảo hiểm xã hội 2014, theo đó NLĐ có quyền kiện doanh nghiệp tội trốn, chậm đóng BHXH cho mình thì cũng vướng do nhiều lý do như: Rất ít NLĐ biết mình bị chủ DN trốn, chậm đóng BHXH, nếu biết thì hầu hết NLĐ hoặc không có thời gian, hiểu biết, hoặc không dám đi kiện vì sợ mất thời gian, rắc rối, sợ bị đuổi việc.. Hơn nữa, nếu tòa án thụ lý từng vụ việc như vậy thì sẽ khó khăn trong xử lý số lượng lớn đơn kiện.

Các biện pháp khi vụ việc đã xảy ra, hậu quả đã rõ ràng như cấm các chủ DN chậm, trốn đóng BHXH cho NLĐ đi khỏi nơi cư trú, phong bế tài sản của họ để hóa giá lấy tiền đền bù lại cho NLĐ, … cũng đã được thực hiện nhưng không đáng là bao.

Để Luật BHXH (sửa đổi) đáp ứng tốt nhất cho NLĐ và NSDLĐ
Đồng chí Củ Phát Nghiệp, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Pou Yuen Việt Nam phát biểu tại hội thảo. Ảnh TM

Theo số liệu của Ban Chính sách pháp luật, TLĐLĐ Việt Nam, giai đoạn 2017-2018, các cơ quan từng xây dựng dự thảo nghị định lấy tiền thanh lý tài sản của doanh nghiệp bị phá sản, chủ bỏ trốn để bù vào số nợ bảo hiểm; nếu không đủ thì chi trả thêm từ tiền lãi doanh nghiệp nộp do chậm đóng BHXH, hoặc giao địa phương ứng ngân sách giải quyết sau thanh lý tài sản. Song nghị định không thể ra đời vì vướng nhiều luật vậy vấn đề này cũng cần phải đưa vào Luật ( sửa đổi).

Đồng chí Trần Văn Triều, Giám đốc Trung tâm Tư vấn pháp luật TP.HCM cho rằng, để tăng thêm niềm tin cho NLĐ, nên công khai quỹ BHXH. Việc NLĐ rút BHXH 1 lần rất phức tạp, vấn đề này rất tế nhị ở chỗ: một bên là NLĐ, một bên là NSDLĐ, sau khi rút hết BHXH, người lao động đó lại quay lại xin làm việc và được ký hợp đồng lao động mới dẫn đến hệ luỵ sau này cho NLĐ khi tuổi già, về hưu.

Đồng chí Củ Phát Nghiệp, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Pou Yuen Việt Nam (quận Bình Tân) đã nêu ý kiến về điều kiện hưởng chế độ hưu trí sửa đổi theo hướng giảm số năm đóng BHXH tối thiểu để được hưởng chế độ hưu trí từ 20 năm xuống 15 năm nhằm tạo cơ hội cho những người tham gia muộn hoặc quá trình tham gia không liên tục để được hưởng lương hưu (điều 71); vấn đề nhiều công nhân làm 14 năm sẽ nghỉ việc để nhận trợ cấp một lần.

Để Luật BHXH (sửa đổi) đáp ứng tốt nhất cho NLĐ và NSDLĐ
Các đại biểu tham gia hội thảo. Ảnh TM

Luật BHXH (sửa đổi) nhằm đáp ứng nhu cầu chính đáng của người lao động

Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam, Ngọ Duy Hiểu cho biết, Luật BHXH có tác động rộng lớn tới nhiều đối tượng, trong đó có người lao động. Hội thảo là dịp để các cán bộ công đoàn, từ thực tiễn công tác, trên cơ sở lắng nghe ý kiến, mong muốn, nhu cầu nguyện vọng chính đáng của người lao động, sẽ đóng góp những ý kiến từ thực tiễn, giúp dự thảo Luật BHXH (sửa đổi) ngày càng hoàn thiện.

Luật BHXH (sửa đổi) nhằm để đáp ứng nhu cầu chính đáng của người lao động, tăng thêm niềm tin cho NLĐ. Trong thời gian này, cán bộ công đoàn khi trở về địa phương cần đẩy mạnh truyền thông chính sách tới cán bộ công đoàn cơ sở, người sử dụng lao động, đoàn viên, người lao động để họ hiểu rõ về những chính sách theo hướng tích cực.

Thứ trưởng Lao động, Thương binh và Xã hội Nguyễn Bá Hoan bày tỏ, việc tổ chức Công đoàn Việt Nam tổ chức hội nghị lấy ý kiến cán bộ công đoàn về dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) là hoạt động rất quan trọng và có ý nghĩa.

Thông qua hội nghị, hai bên sẽ tổng hợp các ý kiến tham gia góp ý của các cán bộ công đoàn để tiếp tục nghiên cứu, tiếp thu và hoàn thiện dự thảo Luật trước khi trình Chính phủ, Quốc hội.

Dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội được lấy ý kiến đến tháng 4, dự kiến trình Chính phủ vào tháng 6, trình Quốc hội thảo luận cho ý kiến tại kỳ họp Quốc hội tháng 10/2023, thông qua tại kỳ họp tháng 5/2024 và có hiệu lực từ 1/1/2025.

Dự thảo Luật BHXH (sửa đổi) được thiết kế gồm 9 Chương (giữ nguyên số Chương) và 133 Điều (nhiều hơn 8 Điều so với Luật hiện hành), theo đó nội dung sửa đổi chính tập trung vào 05 nhóm chính sách lớn đã được Chính phủ, Quốc hội thông qua, với nhiều nội dung lớn được sửa đổi bổ sung như: (1) Bổ sung tầng trợ cấp hưu trí xã hội bên cạnh tầng BHXH cơ bản, tầng bảo hiểm hưu trí bổ sung hình thành hệ thống BHXH đa tầng, đồng thời bổ sung quy định về liên kết giữa tầng trợ cấp hưu trí xã hội với tầng BHXH cơ bản nhằm mở rộng đối tượng thụ hưởng chế độ BHXH; (2) Mở rộng đối tượng tham gia và hưởng chế độ BHXH bắt buộc; (3) Bổ sung quyền lợi hưởng các chế độ ốm đau, thai sản đối với người hoạt động không chuyên trách ở xã, phường, thị trấn; (4) Bổ sung chế độ thai sản trong chính sách BHXH tự nguyện; (5) Giảm điều kiện số năm đóng BHXH tối thiểu để được hưởng lương hưu từ 20 năm xuống 15 năm để những người tham gia muộn và tham gia không liên tục (thời gian đóng ngắn) cũng có cơ hội hưởng lương hưu; (6) Quy định về hưởng BHXH một lần; (7) Bổ sung quy định quản lý thu, đóng BHXH và bổ sung các biện pháp xử lý trốn đóng BHXH nhằm nâng cao tính tuân thủ đảm bảo quyền lợi về BHXH cho người lao động;…
Đà Nẵng: Doanh nghiệp chú trọng chăm lo đời sống, việc làm cho NLĐ Đà Nẵng: Doanh nghiệp chú trọng chăm lo đời sống, việc làm cho NLĐ

Năm 2022, hàng nghìn người lao động (NLĐ) tại Công ty CP Thủy sản và thương mại Thuận Phước, Công ty CP Dệt may 29/3 ...

LĐLĐ tỉnh Quảng Bình phối hợp với BHXH, Sở LĐ-TB&XH để bảo vệ quyền lợi đoàn viên, NLĐ LĐLĐ tỉnh Quảng Bình phối hợp với BHXH, Sở LĐ-TB&XH để bảo vệ quyền lợi đoàn viên, NLĐ

Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Quảng Bình đã phối hợp với Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh, Sở LĐ-TB&XH (Lao động - Thương binh ...

Dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi): Bộ Xây dựng không đề xuất sở hữu chung cư có thời hạn Dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi): Bộ Xây dựng không đề xuất sở hữu chung cư có thời hạn

Bộ Xây dựng không đề xuất sở hữu chung cư có thời hạn trong dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi).

In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Công đoàn Quảng Bình huy động các nguồn lực chăm lo Tết

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn Quảng Bình huy động các nguồn lực chăm lo Tết

Công đoàn tỉnh Quảng Bình đang tập trung nguồn lực tài chính công đoàn và các nguồn lực xã hội để chăm lo đoàn viên, người lao động (NLĐ) khó khăn trong dịp tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024.

Tập trung nguồn lực để nâng cao vai trò, vị thế của tổ chức Công đoàn

Hoạt động Công đoàn -

Tập trung nguồn lực để nâng cao vai trò, vị thế của tổ chức Công đoàn

Đó là nội dung chính trong phát biểu của đồng chí Nguyễn Văn Danh - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Hà Tĩnh tại hội nghị tổng kết hoạt động công đoàn năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024, phát động phong trào thi đua chào mừng kỉ niệm 95 năm thành lập Công đoàn Việt Nam vào chiều ngày 25/12/2023.

Liên đoàn Lao động tỉnh Gia Lai dẫn đầu Cụm thi đua năm 2023

Công đoàn -

Liên đoàn Lao động tỉnh Gia Lai dẫn đầu Cụm thi đua năm 2023

LĐLĐ tỉnh Gia Lai được suy tôn là đơn vị xuất sắc, dẫn đầu Cụm thi đua 10 LĐLĐ tỉnh khu vực Nam Trung bộ và Tây Nguyên năm 2023.

Đón năm mới trong căn nhà mới

Hoạt động Công đoàn -

Đón năm mới trong căn nhà mới

Gia đình anh Tạ Văn Bốn - Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Văn An, tỉnh Bắc Giang hạnh phúc khi được đón năm mới trong căn nhà mới.

Gần 24.000 đoàn viên, người lao động được chăm lo tại các KCN Đà Nẵng

Hoạt động Công đoàn -

Gần 24.000 đoàn viên, người lao động được chăm lo tại các KCN Đà Nẵng

Trong năm 2023, gần 24.000 đoàn viên, người lao động (NLĐ) được Công đoàn Khu Công nghệ cao và các khu công nghiệp (KCNC&CKCN) Đà Nẵng chăm lo với tổng số tiền hơn 6,4 tỷ đồng. Năm 2024, hoạt động chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của NLĐ tiếp tục được chú trọng.

Mục tiêu thêm 1 triệu đoàn viên năm 2024: khó nhưng không phải không có giải pháp

Hoạt động Công đoàn -

Mục tiêu thêm 1 triệu đoàn viên năm 2024: khó nhưng không phải không có giải pháp

Để thực hiện tốt một trong 3 khâu đột phá, phấn đấu đến cuối nhiệm kỳ 2023 - 2028 cả nước có 15 triệu đoàn viên, Tổng LĐLĐ Việt Nam đặt mục tiêu phát triển 1 triệu đoàn viên trong năm 2024.

Talk Công đoàn: Làm sao gắn kết hoạt động công đoàn nơi đồng bào có đạo? Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Làm sao gắn kết hoạt động công đoàn nơi đồng bào có đạo?

Đồng chí Hoàng Liên, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Lâm Đồng chia sẻ đầy tâm huyết và trách nhiệm về hoạt động công đoàn ở nơi có đông đồng bào có đạo.
Bị nợ lương, NLĐ có thể yêu cầu mở thủ tục phá sản doanh nghiệp Tôi công nhân

Bị nợ lương, NLĐ có thể yêu cầu mở thủ tục phá sản doanh nghiệp

Theo khoản 2 Điều 5 Luật Phá sản 2014, NLĐ còn có quyền nộp đơn tại tòa yêu cầu mở thủ tục phá sản doanh nghiệp khi hết thời hạn 03 tháng kể từ ngày thực hiện nghĩa vụ trả lương, các khoản nợ khác đến hạn đối với NLĐ mà doanh nghiệp đó không thực hiện nghĩa vụ thanh toán.
Thể lệ cuộc thi video Công đoàn Nam Định chăm lo Tết cho người lao động Infographic

Thể lệ cuộc thi video Công đoàn Nam Định chăm lo Tết cho người lao động

LĐLĐ Nam Định tổ chức cuộc thi xây dựng video clip với chủ đề “Công đoàn Nam Định chăm lo tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024 cho đoàn viên, người lao động”.
Bản tin công nhân: Bắt nhịp sản xuất ngay đầu năm mới Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Bắt nhịp sản xuất ngay đầu năm mới

Bản tin công nhân ngày 02/1/2024 gồm những nội dung chính sau đây: Bắt nhịp sản xuất ngay đầu năm mới; Tình hình lao động, việc làm quý IV/2023 khởi sắc; Cảnh giác bẫy “việc nhẹ lương cao” dịp cuối năm...
Talk Bàn Phúc lợi số 6: Chế độ phúc lợi hấp dẫn: Lợi cả đôi đường Bàn Phúc lợi

Talk Bàn Phúc lợi số 6: Chế độ phúc lợi hấp dẫn: Lợi cả đôi đường

Trong chương trình Talk Bàn Phúc lợi số 6 với chủ đề Chế độ phúc lợi hấp dẫn: Lợi cả đôi đường, các khách mời sẽ chia sẻ về những phúc lợi, chế độ lương thưởng hấp dẫn để giữ chân đoàn viên, người lao động cùng doanh nghiệp vượt qua giai đoạn khó khăn.

Đọc thêm

Hiệu quả từ mô hình tổ tự quản khu nhà trọ công nhân

Hoạt động Công đoàn -

Hiệu quả từ mô hình tổ tự quản khu nhà trọ công nhân

Giai đoạn 2018-2023, mô hình "Tổ tự quản khu nhà trọ công nhân" đã được triển khai nhân rộng và phát huy hiệu quả góp phần nâng cao chất lượng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trên địa bàn TP. HCM.

Nghiên cứu, học tập, quán triệt Nghị quyết Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam

Hoạt động Công đoàn -

Nghiên cứu, học tập, quán triệt Nghị quyết Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam

Ngày 27/12, Tổng LĐLĐ Việt Nam đã tổ chức Hội nghị toàn quốc nghiên cứu, học tập, quán triệt Nghị quyết Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam.

Kết quả hoạt động Công đoàn Hà Tĩnh năm 2023

Hoạt động Công đoàn -

Kết quả hoạt động Công đoàn Hà Tĩnh năm 2023

Năm 2023, phong trào CNVCLĐ và hoạt động công đoàn Hà Tĩnh đã đạt nhiều kết quả quan trọng trên các lĩnh vực.

Tăng cường phối hợp phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc

Hoạt động Công đoàn -

Tăng cường phối hợp phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc

Các cấp công đoàn cần quan tâm đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, nhất là việc nhân rộng mô hình, điển hình tiên tiến cho phù hợp với từng địa bàn, thu hút sự quan tâm, hưởng ứng của công nhân lao động.

Ấm tình công đoàn trên hành trình Tết 2024

Hoạt động Công đoàn -

Ấm tình công đoàn trên hành trình Tết 2024

Gần 3.000 đoàn viên, người lao động sẽ được trở về quê đón Tết bên gia đình và người thân nhờ Hành trình Tết Công đoàn - Xuân 2024.

LĐLĐ tỉnh Đắk Nông làm trưởng cụm thi đua năm 2024

Hoạt động Công đoàn -

LĐLĐ tỉnh Đắk Nông làm trưởng cụm thi đua năm 2024

Ngày 22/12, tại TP Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng, Cụm thi đua 10 Liên đoàn Lao động tỉnh khu vực Nam Trung bộ và Tây Nguyên tổ chức hội nghị tổng kết hoạt động năm 2023 và triển khai thực hiện nhiệm vụ năm 2024.

Góp ý kiến để công đoàn tham gia giám sát hiệu quả

Công đoàn -

Góp ý kiến để công đoàn tham gia giám sát hiệu quả

Tổng LĐLĐ Việt Nam vừa tổ chức Hội thảo khoa học “Công đoàn tham gia thanh tra, kiểm tra, giám sát, thực trạng và giải pháp”.

Thích ứng để phát triển: Mấu chốt trong bối cảnh mới của tổ chức Công đoàn

Hoạt động Công đoàn -

Thích ứng để phát triển: Mấu chốt trong bối cảnh mới của tổ chức Công đoàn

Đó là nội dung chính trong phát biểu của đồng chí Kha Văn Tám - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nghệ An tại chương trình làm việc giữa LĐLĐ tỉnh với lãnh đạo Ban Quản lý và Công đoàn KKT Đông Nam về hoạt động của tổ chức Công đoàn.

Hội nghị Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam bàn 9 nội dung quan trọng

Công đoàn -

Hội nghị Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam bàn 9 nội dung quan trọng

Hội nghị Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam lần thứ Nhất (khoá XIII) cho ý kiến về 9 nội dung quan trọng nhằm triển khai Nghị quyết Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam.

Công đoàn đề xuất lương tối thiểu năm 2024 tăng 6,5 - 7,3%

Công đoàn -

Công đoàn đề xuất lương tối thiểu năm 2024 tăng 6,5 - 7,3%

Tại phiên họp thứ hai của Hội đồng Tiền lương quốc gia, Tổng LĐLĐ Việt Nam đề xuất 2 phương án điều chỉnh lương tối thiểu năm 2024.