Top 10 game có thưởng khi tải về - game doi thuong

Thứ tư 03/01/2024 00:30

Nâng cao chất lượng công tác nữ công trong chăm lo cho lao động nữ

Đại hội Công đoàn XIII - MINH ANH

Những hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của lao động nói chung và lao động nữ nói riêng luôn là vấn đề được quan tâm hàng đầu của Ban Nữ công.
Quảng Nam: Đề cao vai trò phụ nữ trong doanh nghiệp Món quà của công đoàn và niềm vui của nữ công nhân

Diễn đàn số 7 với chủ đề “Nâng cao hiệu quả chăm lo, bảo vệ quyền lợi cho lao động nữ và công tác xây dựng gia đình CNVCLĐ no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, văn minh” diễn ra vào chiều 30/11 tại Tổng Công ty May 10 với mong muốn nâng cao hơn nữa hoạt động nữ công và công tác chăm lo cho lao động nữ của các đơn vị với những đặc thù khác nhau; cùng nhận diện những khó khăn, thách thức và đề xuất các giải pháp để đảm bảo quyền lợi cho lao động nữ nhiều hơn nữa.

Diễn đàn dưới sự chủ trì của đồng chí Đỗ Hồng Vân - Ủy viên Đoàn Chủ tịch, Trưởng Ban Nữ công Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam. Cùng dự có các đồng chí: Vũ Anh Đức - Chủ tịch Trường Đại học Tôn Đức Thắng; Bùi Thị Hồng - Trưởng Ban Tổ chức, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam; Cao Hữu Hiếu - Tổng Giám đốc Tập đoàn Dệt May Việt Nam; Thân Đức Việt - Tổng Giám đốc Tổng Công ty May 10. Diễn đàn đón tiếp hơn 100 đại biểu tham dự đến từ LĐLĐ các tỉnh Bến Tre, Thái Nguyên, Ninh Bình, Quảng Trị, Phú Thọ, Vĩnh Long, Bình Định,... với nhiều tham luận.

Nâng cao chất lượng công tác nữ công trong nhiệm kỳ 2023 - 2028
Toàn cảnh diễn đàn. Ảnh: Tùng Giang

Chủ động các vấn đề liên quan đến giới

Phát biểu khai mạc diễn đàn, đồng chí Đỗ Hồng Vân cho biết, trong công tác tham gia xây dựng chính sách, các cấp công đoàn chủ động tham gia có hiệu quả với cơ quan nhà nước xây dựng, sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện và tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật, chú trọng lồng ghép bình đẳng giới trong quá trình xây dựng chính sách, bảo đảm thực chất hơn quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho lao động nữ trong các lĩnh vực như lao động, việc làm, bảo hiểm xã hội, bình đẳng giới, an toàn, vệ sinh lao động…

Cụ thể, các cấp công đoàn đã thường xuyên tăng cường phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm tra, giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật đối với lao động; tham gia thương lượng, xây dựng thỏa ước lao động tập thể có nhiều chính sách có lợi hơn đối với lao động nữ so với các quy định của pháp luật, quan tâm đến các chính sách thai sản, chăm sóc sức khỏe sinh sản, hỗ trợ người lao động chăm sóc, nuôi dạy con cái.

Nâng cao chất lượng công tác nữ công trong nhiệm kỳ 2023 - 2028
Đồng chí Đỗ Hồng Vân phát biểu tại diễn đàn. Ảnh: Tùng Giang

Cùng với đó, các cấp công đoàn tập trung thực hiện tốt nhiệm vụ đẩy mạnh, đổi mới công tác phổ biến, tuyên truyền, giáo dục chính sách, pháp luật về hôn nhân và gia đình; các chuẩn mực, giá trị văn hóa gia đình; kiến thức, kỹ năng xây dựng gia đình; các rủi ro đối với gia đình. Tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình. Nâng cao hiệu quả, tính thiết thực trong xây dựng gia đình văn hóa.

Theo đồng chí Đỗ Hồng Vân, để được những kết quả khởi sắc là sự tham mưu tích cực của Ban Nữ công công đoàn các cấp trong công tác chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của lao động nữ cũng như trong công tác dân số, gia đình, trẻ em. Hệ thống nữ công công đoàn các cấp trong giai đoạn hiện nay đang nỗ lực không ngừng trong điều kiện lực lượng lao động nữ ngày một gia tăng, bộ máy tổ chức hoạt động và cán bộ được tinh gọn nhưng vẫn thực hiện đầy đủ chức năng, nhiệm vụ của mình.

3 nhóm vấn đề chính được đưa ra thảo luận

Tại diễn đàn các đại biểu tập trung thảo luận về một số vấn đề chính để làm rõ hơn, sâu sắc hơn vai trò của Ban Nữ công công đoàn trong công tác tham mưu cho Ban Chấp hành Công đoàn về công tác nữ công được quy định trong Điều lệ Công đoàn Việt Nam, cụ thể như sau:

Thứ nhất, giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động và vai trò Ban Nữ công quần chúng trong đại diện chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng, bảo đảm việc làm bền vững cho lao động nữ và những vấn đề đặt ra đối với công tác nữ công tình hình mới.

Thứ hai, kinh nghiệm trong đối thoại tại nơi làm việc và thương lượng hỗ trợ nữ đoàn viên, người lao động về tư vấn, chăm sóc sức khỏe sinh sản và thúc đẩy mô hình “sức khỏe của bạn”.

Nâng cao chất lượng công tác nữ công trong nhiệm kỳ 2023 - 2028
Các đại biểu thảo luận tại diễn đàn. Ảnh: Tùng Giang

Thứ ba, vai trò của Ban Nữ công trong tham mưu với Ban Chấp hành công đoàn xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc, văn minh; đổi mới nội dung, hoạt động và giải pháp nâng cao hiệu quả phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” trong nữ CNVCLĐ, nhất là doanh nghiệp khu vực ngoài nhà nước; những hoạt động thiết thực trong công tác chăm lo cho con công nhân lao động (CNLĐ), tạo sự gắn kết giữa người lao động (NLĐ) với doanh nghiệp và công đoàn cơ sở.

Đồng chí Đỗ Hồng Vân chia sẻ thêm, một nội dung rất quan trọng cần được trao đổi, thảo luận, đó là giải pháp triển khai có hiệu quả công tác phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ các cấp lồng ghép hoạt động của hội phụ nữ trong hoạt động nữ công công đoàn theo quy định của Ban bí thư và Điều lệ của 2 tổ chức.

Chăm lo tốt cho con CNLĐ

Là một trong những địa phương có tham luận tại diễn đàn, đồng chí Nguyễn Phúc Linh - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Bến Tre đề xuất nhiều hoạt động thiết thực trong công tác chăm lo cho con CNLĐ, tạo sự gắn kết giữa NLĐ với doanh nghiệp và công đoàn cơ sở.

Nội dung tham luận tập trung làm rõ hơn công tác chăm lo cho con CNLĐ trong tỉnh nhiệm kỳ qua, đồng thời đề xuất những giải pháp trong thời gian tới, cùng góp phần với các tỉnh trong cả nước gửi kiến nghị đối với các chủ trương, chính sách chăm lo trẻ em nói chung, con CNLĐ nói riêng ngày càng tốt hơn.

Tại diễn đàn, đồng chí Nguyễn Phúc Linh cho biết, Bến Tre hiện có 02 khu công nghiệp và các cụm công nghiệp đã đi vào hoạt động với lực lượng CNLĐ gần 60.000 người; thời gian tới sẽ có thêm 01 khu công nghiệp và nhiều cụm công nghiệp mới đi vào hoạt động, theo đó số lượng lao động sẽ tăng lên kéo theo sự gia tăng của các gia đình CNLĐ, trong đó có lao động di cư.

Đứng trước bối cảnh đó, vấn đề chăm sóc, giáo dục bảo vệ con CNLĐ trên địa bàn tỉnh cũng đặt ra nhiều thách thức mới đòi hỏi các cấp công đoàn phải có trách nhiệm phối hợp với người sử dụng lao động để ổn định sản xuất, đảm bảo việc làm, từ đó ổn định cuộc sống gia đình cho NLĐ.

Tuy nhiên, dự báo trong những năm tới sẽ còn nhiều khó khăn do tác động của tình hình thế giới, khu vực và trong nước trên các lĩnh vực kinh tế và xã hội sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động công đoàn.

Nâng cao chất lượng công tác nữ công trong nhiệm kỳ 2023 - 2028
Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Bến Tre đề xuất nhiều hoạt động thiết thực trong công tác chăm lo cho con CNLĐ, tạo sự gắn kết giữa NLĐ với doanh nghiệp và công đoàn cơ sở. Ảnh: Tùng Giang

Để công tác chăm lo cho con em CNLĐ trong thời gian tới được đầy đủ và tốt hơn, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Bến Tre đã đề xuất 5 giải pháp, kiến nghị đến Tổng LĐLĐ Việt Nam:

Thứ nhất, đề xuất Tổng LĐLĐ Việt Nam trong phương hướng và Nghị quyết nhiệm kỳ mới cần ban hành một Đề án chuyên đề về hỗ trợ lao động nữ cải thiện điều kiện chăm sóc, nuôi dạy và học hành của con CNLĐ, đặc biệt tập trung vào các khu công nghiệp, khu chế xuất, từ đó có các chương trình, hoạt động triển khai nhằm hỗ trợ NLĐ chăm sóc, nuôi dạy con.

Thứ hai, đề xuất Tổng LĐLĐ Việt Nam phối hợp với Vụ Bình đẳng giới, Cục Trẻ em, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội; Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức hoạt động tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cán bộ công đoàn các cấp về phòng chống bạo lực trên cơ sở giới, bạo lực đối với trẻ em, phòng chống tai nạn thương tích đối với trẻ em; triển khai thực hiện các chính sách phát triển giáo dục mầm non ở khu công nghiệp, khu chế xuất, đặc biệt là Nghị định 105/2020/NĐ-CP ngày 08/9/2020 của Chính phủ về Quy định chính sách phát triển mầm non.

Thứ ba, triển khai việc phối hợp giữa các cơ quan hữu quan và các đơn vị chức năng cung cấp các dịch vụ y tế, giáo dục, tư pháp và các dịch vụ an sinh xã hội khác trong các khu công nghiệp, trong các doanh nghiệp có đông CNLĐ nhằm đáp ứng nhu cầu về dịch vụ bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em có chất lượng và hiệu quả.

Thứ tư, công đoàn cần nghiên cứu đổi mới tích cực về nội dung và hình thức hoạt động nữ công, nhất là việc đồng hành, hỗ trợ nữ đoàn viên, NLĐ có điều kiện vươn lên thoát nghèo bền vững. Triển khai nhân rộng những mô hình hay, cách làm mới, hiệu quả của các tỉnh, thành phố, công đoàn ngành trong công tác trẻ em.

Thứ năm, nữ đoàn viên, CNLĐ trong các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Bến Tre chiếm tỷ lệ cao (gần 80%) và đa số đều có con nhỏ, trong đó nhiều gia đình thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo, hoàn cảnh khó khăn, bệnh nặng…rất nhiều trường hợp khó khăn về nhà ở và hiện ở trong các khu nhà trọ, nhất là NLĐ đang làm việc tại các doanh nghiệp trong khu công nghiệp. Nhu cầu cho con NLĐ đến trường càng làm cho NLĐ vất vả và khó khăn hơn.

Với lý do đó và để làm tốt hơn nữa công tác chăm lo cho con CNLĐ, tại diễn đàn này, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Bến Tre đề xuất Tổng LĐLĐ Việt Nam xem xét chọn Bến Tre làm điểm triển khai xây dựng thiết chế công đoàn, đặc biệt là xây dựng nhà ở xã hội từ nguồn tài chính công đoàn để cho NLĐ, nhất là lao động nữ có con nhỏ được thuê nhà ở xã hội để hỗ trợ và giải quyết những khó khăn của NLĐ, tạo sự gắn kết giữa NLĐ với doanh nghiệp và công đoàn cơ sở.

Đồng chí Nguyễn Phúc Linh cũng chia sẻ thêm, về phía lãnh đạo tỉnh Bến Tre đã chuẩn bị xong về giải phóng mặt bằng, cơ sở hạ tầng phục vụ cho khu thiết chế công đoàn, nhà ở xã hội với diện tích 3,61 ha tại khu tái định cư khu công nghiệp Phú Thuận, huyện Bình Đại và tỉnh cam kết tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để Tổng Liên đoàn đầu tư và triển khai. Nếu dự án được triển khai, dự kiến sẽ giải quyết nhu cầu về nhà ở ít nhất cho 30.000 CNLĐ.

Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam nhiệm kỳ 2023 - 2028 diễn ra từ ngày 1-3/12/2023 tại Hà Nội. Đây là sự kiện chính trị quan trọng của giai cấp công nhân, tổ chức Công đoàn Việt Nam, là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong cán bộ, đoàn viên, người lao động cả nước.

Đại hội có nhiệm vụ đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội XII Công đoàn Việt Nam; xác định mục tiêu, nhiệm vụ nhiệm kỳ 2023 – 2028; kiểm điểm sự lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam khóa XII, bầu Ban Chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam khóa XIII; đánh giá việc thi hành và thông qua Điều lệ Công đoàn Việt Nam (sửa đổi, bổ sung). Đại hội được tiến hành với phương châm “Đổi mới - Dân chủ - Đoàn kết - Phát triển”.

Doanh nghiệp thưởng Tết 650 tỷ đồng sau 7 lần thương lượng của công đoàn Doanh nghiệp thưởng Tết 650 tỷ đồng sau 7 lần thương lượng của công đoàn

Công đoàn Công ty TNHH Changshin Việt Nam đã có 7 phiên thương lượng với Ban Giám đốc để giữ được mức thưởng Tết như ...

Đoàn tàu tuyên truyền Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam đã lăn bánh Đoàn tàu tuyên truyền Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam đã lăn bánh

Đoàn tàu tuyên truyền, mang biểu trưng và phương châm Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam, nhiệm kỳ 2023 - 2028 đã xuất phát ...

Hiến kế nâng cao chất lượng đội ngũ chủ tịch công đoàn cơ sở Hiến kế nâng cao chất lượng đội ngũ chủ tịch công đoàn cơ sở

Trước thềm Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam, Tổng LĐLĐ Việt Nam tổ chức diễn đàn chuyên đề “Đổi mới công tác vận động, ...

In bài viết
Talk Công đoàn: Làm sao gắn kết hoạt động công đoàn nơi đồng bào có đạo? Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Làm sao gắn kết hoạt động công đoàn nơi đồng bào có đạo?

Đồng chí Hoàng Liên, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Lâm Đồng chia sẻ đầy tâm huyết và trách nhiệm về hoạt động công đoàn ở nơi có đông đồng bào có đạo.
Bị nợ lương, NLĐ có thể yêu cầu mở thủ tục phá sản doanh nghiệp Tôi công nhân

Bị nợ lương, NLĐ có thể yêu cầu mở thủ tục phá sản doanh nghiệp

Theo khoản 2 Điều 5 Luật Phá sản 2014, NLĐ còn có quyền nộp đơn tại tòa yêu cầu mở thủ tục phá sản doanh nghiệp khi hết thời hạn 03 tháng kể từ ngày thực hiện nghĩa vụ trả lương, các khoản nợ khác đến hạn đối với NLĐ mà doanh nghiệp đó không thực hiện nghĩa vụ thanh toán.
Thể lệ cuộc thi video Công đoàn Nam Định chăm lo Tết cho người lao động Infographic

Thể lệ cuộc thi video Công đoàn Nam Định chăm lo Tết cho người lao động

LĐLĐ Nam Định tổ chức cuộc thi xây dựng video clip với chủ đề “Công đoàn Nam Định chăm lo tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024 cho đoàn viên, người lao động”.
Bản tin công nhân: Bắt nhịp sản xuất ngay đầu năm mới Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Bắt nhịp sản xuất ngay đầu năm mới

Bản tin công nhân ngày 02/1/2024 gồm những nội dung chính sau đây: Bắt nhịp sản xuất ngay đầu năm mới; Tình hình lao động, việc làm quý IV/2023 khởi sắc; Cảnh giác bẫy “việc nhẹ lương cao” dịp cuối năm...
Talk Bàn Phúc lợi số 6: Chế độ phúc lợi hấp dẫn: Lợi cả đôi đường Bàn Phúc lợi

Talk Bàn Phúc lợi số 6: Chế độ phúc lợi hấp dẫn: Lợi cả đôi đường

Trong chương trình Talk Bàn Phúc lợi số 6 với chủ đề Chế độ phúc lợi hấp dẫn: Lợi cả đôi đường, các khách mời sẽ chia sẻ về những phúc lợi, chế độ lương thưởng hấp dẫn để giữ chân đoàn viên, người lao động cùng doanh nghiệp vượt qua giai đoạn khó khăn.

Đọc thêm

Tập trung xây dựng người lao động Dầu khí vừa hồng vừa chuyên

Đại hội Công đoàn XIII -

Tập trung xây dựng người lao động Dầu khí vừa hồng vừa chuyên

Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Dầu khí Việt Nam Hoàng Quốc Vượng mong muốn, trong nhiệm kỳ tới, Công đoàn Dầu khí Việt Nam cần chú trọng quan tâm xây người lao động (NLĐ) Dầu khí vừa hồng vừa chuyên.

Đồng chí Phạm Hoài Phương tái đắc cử Chủ tịch Công đoàn Giao thông vận tải Việt Nam

Đại hội Công đoàn XIII -

Đồng chí Phạm Hoài Phương tái đắc cử Chủ tịch Công đoàn Giao thông vận tải Việt Nam

Đồng chí Phạm Hoài Phương - Chủ tịch Công đoàn Giao thông vận tải Việt Nam (GTVTVN) khóa V được tín nhiệm bầu tiếp tục giữ chức Chủ tịch Công đoàn GTVTVN khóa VI.

Đoàn đại biểu Công đoàn Dầu khí vào lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Đại hội Công đoàn XIII -

Đoàn đại biểu Công đoàn Dầu khí vào lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Trước Đại hội Công đoàn Dầu khí Việt Nam (diễn ra từ ngày 05 đến 06/10), Đoàn đại biểu Công đoàn Dầu khí Việt Nam đã vào lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Vượt thách thức, là chỗ dựa vững mạnh cho người lao động

Đại hội Công đoàn XIII -

Vượt thách thức, là chỗ dựa vững mạnh cho người lao động

Sau Đại hội, Công đoàn tỉnh Tây Ninh sẽ từng bước vượt thách thức, trở ngại để tạo sức hút với người lao động (NLĐ) tiếp tục chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của họ.

Đồng chí Nguyễn Thị Như Ý tái đắc cử Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Đồng Nai

Đại hội Công đoàn XIII -

Đồng chí Nguyễn Thị Như Ý tái đắc cử Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Đồng Nai

Đồng chí Nguyễn Thị Như Ý được Đại hội tín nhiệm bầu tái đắc cử Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Đồng Nai.

Bình Định chọn 3 khâu đột phá trong hoạt động công đoàn

Đại hội Công đoàn XIII -

Bình Định chọn 3 khâu đột phá trong hoạt động công đoàn

Các cấp công đoàn Bình Định tập trung triển khai thực hiện 08 nhiệm vụ, giải pháp; 12 chỉ tiêu chủ yếu và 03 khâu đột phá trong nhiệm kỳ mới.

Đắk Nông sẵn sàng cho Đại hội Công đoàn tỉnh lần thứ V

Đại hội Công đoàn XIII -

Đắk Nông sẵn sàng cho Đại hội Công đoàn tỉnh lần thứ V

Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Đắk Nông chuẩn bị chu đáo, sẵn sàng cho Đại hội Công đoàn tỉnh lần thứ V, nhiệm kỳ 2023 – 2028.

Đại hội Công đoàn tỉnh Hòa Bình: xác định 3 khâu đột phá

Đại hội Công đoàn XIII -

Đại hội Công đoàn tỉnh Hòa Bình: xác định 3 khâu đột phá

Đại hội Công đoàn tỉnh Hòa Bình lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2023 - 2028 đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra, kết thúc thành công tốt đẹp!

Đồng chí Đỗ Đức Hùng tái đắc cử Chủ tịch Công đoàn Điện lực Việt Nam

Đại hội Công đoàn XIII -

Đồng chí Đỗ Đức Hùng tái đắc cử Chủ tịch Công đoàn Điện lực Việt Nam

Đồng chí Đỗ Đức Hùng được tín nhiệm tiếp tục giữ chức Chủ tịch Công đoàn Điện lực Việt Nam khóa VI, nhiệm kỳ 2023 - 2028.

Đồng chí Phạm Việt Dũng tái đắc cử Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Thái Nguyên

Đại hội Công đoàn XIII -

Đồng chí Phạm Việt Dũng tái đắc cử Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Thái Nguyên

Đồng chí Phạm Việt Dũng đã được Đại hội tín nhiệm bầu tiếp tục giữ chức Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Thái Nguyên khóa XVII, nhiệm kỳ 2023 - 2028.