Top 10 game có thưởng khi tải về - game doi thuong

Thứ ba 02/01/2024 19:00

Vụ bụi phổi ở Nghệ An: Người lao động có thể khởi kiện

Người lao động - MINH ANH

Chuyên gia an toàn, vệ sinh lao động đánh giá vụ việc hàng loạt công nhân bị bụi phổi tại Công ty TNHH Châu Tiến (Nghệ An) là rất nghiêm trọng.

Thời điểm hiện tại, đã có hơn 100 công nhân từng làm việc tại Công ty TNHH Châu Tiến được khám bệnh nghề nghiệp. Trong số 81 công nhân khám ngày 8/11/2023, có tới 57 người mắc (19 người bị thể nặng, 25 người thể trung bình và 13 người thể nhẹ). Cơ quan chức năng vừa tiếp tục khám cho 20 công nhân song chưa có kết quả.

Liên quan đến vụ việc trên, có 6 công nhân đã do bụi phổi silic. Trong khi đó, đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh Nghệ An phát hiện nhiều sai phạm nghiêm trọng liên quan đến môi trường lao động, điều kiện làm việc tại Công ty TNHH Châu Tiến.

Công ty này cũng bị 116 triệu vì không quan trắc môi trường lao động; không tổ chức khám phát hiện bệnh nghề nghiệp cho người lao động làm công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm và đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm.

Trách nhiệm thuộc về người sử dụng lao động

Cuối tháng 11/2023, của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam do đồng chí Nguyễn Anh Thơ - Viện trưởng Viện Khoa học An toàn và Vệ sinh lao động làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với lãnh đạo Công ty TNHH Châu Tiến.

Đồng chí Nguyễn Anh Thơ đề nghị doanh nghiệp tăng cường các biện pháp bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động, đồng thời cho biết Viện Khoa học An toàn và Vệ sinh lao động luôn sẵn sàng hỗ trợ, tư vấn mọi vấn đề liên quan công tác an toàn, vệ sinh lao động.

Vụ công ty sản xuất bột đá tại Nghệ An: Trách nhiệm thuộc về người sử dụng lao động
Đoàn công tác của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đến thăm anh Hoàng Văn Sơn tại nhà riêng ở xóm 1, xã Nghi Hưng, huyện Nghi Lộc vào ngày 22/11 - Ảnh: Mai Liễu

Đồng chí Nguyễn Anh Thơ nhận định: “Đây là một sự việc rất nghiêm trọng liên quan đến môi trường lao động và sức khoẻ người lao động. Nó cho thấy sự quản lý chưa đầy đủ của địa phương, các ban, ngành. Công ty đã đi vào hoạt động được 10 năm nhưng chưa được quan trắc môi trường lao động, chưa khám sức khỏe cho người lao động, chưa có tổ chức Công đoàn”.

Theo Viện trưởng Viện Khoa học An toàn và Vệ sinh lao động, bệnh nghề nghiệp hiện nay chưa được quan tâm nhiều như tai nạn lao động vì người mắc bệnh bị suy giảm tuổi thọ hoặc tử vong sau một thời gian điều trị. Những ca bệnh, chùm ca ít được báo cáo đầy đủ về số lượng người bị mắc, người được khám, dẫn đến việc thông tin chưa phản ánh đầy đủ mức độ nghiêm trọng, chưa làm cho hệ thống quản lý và các doanh nghiệp, người lao động quan tâm đầy đủ đến việc phòng ngừa bệnh nghề nghiệp trong quá trình lao động sản xuất.

“Qua quan sát về công nghệ, nhà xưởng và những dấu vết còn lại sau khi được vệ sinh, dọn dẹp, sắp xếp và máy móc thiết bị không hoạt động tại Công ty TNHH Châu Tiến thì vẫn nhìn rất rõ bụi đá, theo như các báo cáo phân tích có đến 99% silic vẫn đang tồn lưu ở các bề mặt, vách nhà xưởng và trong hệ thống công nghệ. Nếu như người lao động tiếp tục hoạt động trong môi trường như vậy thì các nguy cơ mắc bệnh nghề nghiệp vẫn rất cao”, đồng chí Nguyễn Anh Thơ cho hay.

Đồng chí Nguyễn Anh Thơ nói thêm, từ năm 2017, Công ty TNHH Châu Tiến bắt đầu thay đổi về công nghệ, ngoài ra thay đổi nguyên liệu sản xuất từ các loại đá nghèo silic bằng những loại đá đậm đặc silic. Dựa vào kết quả đo môi trường/ mẫu thử nghiệm do các cơ quan thu thập và phân tích, vị chuyên gia nhận định người lao động làm trong môi trường này đều có mắc bệnh nghề nghiệp.

Vụ công ty sản xuất bột đá tại Nghệ An: Trách nhiệm thuộc về người sử dụng lao động
Khu vực tập kết vật liệu và xưởng sản xuất của Công ty TNHH Châu Tiến. Ảnh: Cảnh Hưng

Theo đồng chí Nguyễn Anh Thơ, trách nhiệm xác định bệnh nghề nghiệp sẽ do các đoàn kiểm tra xác nhận. Công nhân làm việc tại Công ty TNHH Châu Tiến từ 2017 đến nay đều đã mắc bệnh nghề nghiệp và đều được khẳng định là do yếu tố môi trường khi làm việc tại Công ty này. Do vậy trách nhiệm thuộc về người sử dụng lao động.

“Kết quả khám bệnh nghề nghiệp và chụp phim XQ cũng đã xác định những công nhân này mắc bệnh bụi phổi silic. Thậm chí những người làm việc tại Công ty với thời gian rất ngắn chỉ vài tháng đến 1 - 2 năm cũng đã mắc bệnh nên khó có thể nói là doanh nghiệp không liên quan”, đồng chí Nguyễn Anh Thơ nói.

Người lao động có thể khởi kiện

Theo Luật sư Vũ Ngọc Hà – Giám đốc Trung tâm Tư vấn pháp luật Công đoàn tỉnh Đồng Nai, với những sai phạm đã được nêu rõ tại kết luận của Đoàn kiểm tra, nhất là việc Công ty TNHH Châu Tiến chưa thực hiện đầy đủ theo quy định của pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động, chăm sóc sức khỏe người lao động... thì trách nhiệm của người sử dụng lao động được quy định cụ thể tại Điều 38 Luật An toàn vệ sinh lao động 2015.

Vụ bụi phổi ở Nghệ An: Trách nhiệm thuộc về người sử dụng lao động

Luật sư Hà cũng chỉ rõ, theo Điểm 4 Điều 38 Luật An toàn vệ sinh lao động năm 2015 cũng quy định mức bồi thường cho người lao động bị tai nạn lao động mà không hoàn toàn do lỗi của chính người này gây ra và cho người lao động bị bệnh nghề nghiệp với mức như sau:

"Ít nhất bằng 1,5 tháng tiền lương nếu bị suy giảm từ 5% đến 10% khả năng lao động; sau đó cứ tăng 1% được cộng thêm 0,4 tháng tiền lương nếu bị suy giảm khả năng lao động từ 11% đến 80%;

Ít nhất 30 tháng tiền lương cho người lao động bị suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên hoặc cho thân nhân người lao động bị chết do tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp".

“Trong trường hợp Công ty không thực hiện đúng trách nhiệm và nghĩa vụ bồi thường thì người lao động có thể khởi kiện”, Luật sư Vũ Ngọc Hà khẳng định.

“Điều 38 Luật An toàn vệ sinh lao động 2015 quy định trách nhiệm của người sử dụng lao động đối với người lao động bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp như sau:

1. Kịp thời sơ cứu, cấp cứu cho người lao động bị tai nạn lao động và phải tạm ứng chi phí sơ cứu, cấp cứu và điều trị cho người lao động bị tai nạn lao động hoặc bệnh nghề nghiệp;

2. Thanh toán chi phí y tế từ khi sơ cứu, cấp cứu đến khi điều trị ổn định cho người bị tai nạn lao động hoặc bệnh nghề nghiệp như sau:

+ Thanh toán phần chi phí đồng chi trả và những chi phí không nằm trong danh mục do bảo hiểm y tế chi trả đối với người lao động tham gia bảo hiểm y tế;

+ Trả phí khám giám định mức suy giảm khả năng lao động đối với những trường hợp kết luận suy giảm khả năng lao động dưới 5% do người sử dụng lao động giới thiệu người lao động đi khám giám định mức suy giảm khả năng lao động tại Hội đồng giám định y khoa;

+ Thanh toán toàn bộ chi phí y tế đối với người lao động không tham gia bảo hiểm y tế;

3. Trả đủ tiền lương cho người lao động bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp phải nghỉ việc trong thời gian điều trị, phục hồi chức năng lao động;

4. Bồi thường cho người lao động bị tai nạn lao động mà không hoàn toàn do lỗi của chính người này gây ra và cho người lao động bị bệnh nghề nghiệp với mức như sau:

+ Ít nhất bằng 1,5 tháng tiền lương nếu bị suy giảm từ 5% đến 10% khả năng lao động; sau đó cứ tăng 1% được cộng thêm 0,4 tháng tiền lương nếu bị suy giảm khả năng lao động từ 11% đến 80%;

+ Ít nhất 30 tháng tiền lương cho người lao động bị suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên hoặc cho thân nhân người lao động bị chết do tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp;

5. Trợ cấp cho người lao động bị tai nạn lao động mà do lỗi của chính họ gây ra một khoản tiền ít nhất bằng 40% mức quy định tại khoản 4 Điều 38 Luật An toàn vệ sinh lao động 2015 với mức suy giảm khả năng lao động tương ứng;

6. Giới thiệu để người lao động bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp được giám định y khoa xác định mức độ suy giảm khả năng lao động, được điều trị, điều dưỡng, phục hồi chức năng lao động theo quy định pháp luật;

7. Thực hiện bồi thường, trợ cấp đối với người bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp trong thời hạn 05 ngày, kể từ ngày có kết luận của Hội đồng giám định y khoa về mức suy giảm khả năng lao động hoặc kể từ ngày Đoàn điều tra tai nạn lao động công bố biên bản điều tra tai nạn lao động đối với các vụ tai nạn lao động chết người;

8. Sắp xếp công việc phù hợp với sức khỏe theo kết luận của Hội đồng giám định y khoa đối với người lao động bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp sau khi điều trị, phục hồi chức năng nếu còn tiếp tục làm việc;

9. Lập hồ sơ hưởng chế độ về tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp từ Quỹ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp theo quy định tại Mục 3 Chương III Luật An toàn vệ sinh lao động 2015;

10. Tiền lương để làm cơ sở thực hiện các chế độ bồi thường, trợ cấp, tiền lương trả cho người lao động nghỉ việc do bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp được quy định tại các khoản 3, 4 và 5 Điều 38 Luật An toàn vệ sinh lao động 2015 là tiền lương bao gồm mức lương, phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác thực hiện theo quy định của pháp luật về lao động.

Mỗi năm hoa đào nở, lại thấy lát vỉa hè Mỗi năm hoa đào nở, lại thấy lát vỉa hè

Cận Tết, nhiều tuyến phố trên địa bàn Hà Nội lại bật tung vỉa hè lên lát lại. Sự việc diễn ra thường xuyên tới ...

Thưởng Tết 500 tỷ đồng và bí quyết đàm phán của công đoàn Thưởng Tết 500 tỷ đồng và bí quyết đàm phán của công đoàn

Công ty Taekwang Vina (TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) dự kiến chi thưởng Tết cho người lao động khoảng 500 tỷ đồng.

Vì sao Công ty TNHH Đức Minh Bắc Ninh bị xử phạt? Vì sao Công ty TNHH Đức Minh Bắc Ninh bị xử phạt?

Chánh Thanh tra Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh Bắc Ninh vừa ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính ...

In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Đời sống -

Nhiều doanh nghiệp khó khăn do thiếu đơn hàng đã lên kế hoạch cho công nhân nghỉ Tết dài ngày, có trường hợp kỳ nghỉ kéo dài tới 45 ngày.

Đời sống -

Gác lại vui buồn năm cũ, người lao động cả nước hân hoàn chào đón năm mới 2024 với nhiều kỳ vọng vào những khởi sắc mới.

Người lao động -

Vụ việc 3 người tử vong do bị ngạt khí trong khoang tàu vừa xảy ra ở Quảng Ninh tiếp tục là lời cảnh báo về những hiểm họa chết người trong không gian kín.

Đời sống -

Kỳ nghỉ Tết Dương lịch năm nay, nhiều lao động không về quê mà lựa chọn ở lại Thủ đô tăng ca, kiếm thêm thu nhập.

Công nhân có gì vui? -

Dự kiến sau Tết, gia đình chị Ngọc sẽ khởi công xây dựng ngôi nhà mơ ước sau nhiều năm đi thuê trọ.

Đời sống -

Bộ LĐ-TB&XH yêu cầu tập trung rà soát, nắm tình hình đời sống của các đối tượng chính sách để chăm lo, hỗ trợ kịp thời trong dịp Tết.

Talk Công đoàn

Đồng chí Hoàng Liên, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Lâm Đồng chia sẻ đầy tâm huyết và trách nhiệm về hoạt động công đoàn ở nơi có đông đồng bào có đạo.
Tôi công nhân

Theo khoản 2 Điều 5 Luật Phá sản 2014, NLĐ còn có quyền nộp đơn tại tòa yêu cầu mở thủ tục phá sản doanh nghiệp khi hết thời hạn 03 tháng kể từ ngày thực hiện nghĩa vụ trả lương, các khoản nợ khác đến hạn đối với NLĐ mà doanh nghiệp đó không thực hiện nghĩa vụ thanh toán.
Infographic

LĐLĐ Nam Định tổ chức cuộc thi xây dựng video clip với chủ đề “Công đoàn Nam Định chăm lo tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024 cho đoàn viên, người lao động”.
Bản tin công nhân

Bản tin công ngân ngày 31/12/2024 gồm những nội dung chính sau đây: Nhiều hoạt động sôi nổi, vui tươi chào đón năm mới 2024; Tiếc 1 triệu đồng về xe khách, công nhân vượt rét đi xe máy 5 giờ về quê; Công nhân thủ phủ công nghiệp Bình Dương hy vọng năm mới có việc làm ổn định
Bàn Phúc lợi

Trong chương trình Talk Bàn Phúc lợi số 6 với chủ đề Chế độ phúc lợi hấp dẫn: Lợi cả đôi đường, các khách mời sẽ chia sẻ về những phúc lợi, chế độ lương thưởng hấp dẫn để giữ chân đoàn viên, người lao động cùng doanh nghiệp vượt qua giai đoạn khó khăn.

Đọc thêm

Sức khỏe -

Cục Quản lý Môi trường y tế - Bộ Y tế vừa có công văn đề nghị Sở Y tế các tỉnh, thành phố chỉ đạo triển khai hướng dẫn các cán bộ y tế cơ sở tăng cường phổ biến, hướng dẫn các biện pháp dự phòng bảo vệ sức khỏe cho cộng đồng và người lao động.

Công nhân có gì vui? -

Châu Thiệp là một trong 1.200 công nhân có hoàn cảnh khó khăn được nhận quà hỗ trợ từ Công đoàn Công ty Taekwang Vina vào ngày 20/12 vừa qua.

Đời sống -

Theo công bố mới nhất về mức thưởng Tết 2024 của 23 tỉnh, thành, doanh nghiệp có mức thưởng Tết cao nhất ở tỉnh Long An với tiền thưởng gần 5,7 tỉ đồng/người. Trong khi đó, có doanh nghiệp chỉ thưởng Tết ở mức 100 nghìn đồng.

Đời sống -

Khoảng 1.250 công nhân Công ty CP Keyhinge Toys Việt Nam (KCN Hòa Khánh, Đà Nẵng) sẽ phải tạm ngừng việc 03 tháng kể từ ngày 25/12/2023, theo thông báo mới nhất từ phía doanh nghiệp.

Người lao động -

Tối nay, 23/12, anh Phạm Hữu Trường - tài xế Công ty TNHH Mai Linh Bắc Ninh vui mừng đón nhận giải thưởng Vô lăng Vàng do Uỷ ban An toàn giao thông Quốc gia trao tặng.

Công nhân có gì vui? -

Đó là chia sẻ của chị Hoàng Thị Diệu Linh - công nhân Công ty TNHH MSV, KCN Phú Bài (thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên Huế).

Công nhân có gì vui? -

Tranh thủ ít phút giải lao ngắn ngủi H’Đài – nữ công nhân vận hành thuộc Phân xưởng tuyển khoáng, Công ty Nhôm Đăk Nông TKV (Đăk Nông) chia sẻ với tôi về công việc hằng ngày của mình.

Đời thợ -

Những ngày đầu tháng 12, truyền thông "rúng động" bởi tin tức một gia đình người Úc đưa con sang Việt Nam điều trị căn bệnh nang ống mật chủ bằng phương pháp phẫu thuật nội soi một lỗ đặc biệt khó mà trên thế giới mới chỉ có 2 quốc gia làm được. Niềm tự hào xen lẫn sự tò mò đã hối thúc tôi phải tìm gặp bằng được vị bác sỹ ở Việt Nam đi đầu thực hiện được kỹ thuật này. Cuộc trò chuyện giữa chúng tôi tuy ngắn ngủi nhưng đã khiến lòng cảm phục và tự hào trong tôi càng lớn hơn gấp bội.

Công nhân có gì vui? -

Với Đậu Thị Oanh - công nhân Đội 6, Công ty TNHH MTV Cà phê 715A Đắk Lắk, được chơi bóng chuyền hơi sau mỗi ngày làm việc căng thẳng là niềm vui lớn.

An toàn, vệ sinh lao động -

Thời gian qua, nhờ những khóa đào tạo, tập huấn của Liên minh Cà phê Phụ nữ Quốc tế sử dụng chương trình WIND, những nữ nông dân trồng cà phê ở Sơn La đã biết làm việc an toàn hơn, tổ chức cuộc sống tốt hơn, môi trường phong quang, sạch đẹp hơn.